ข่าว

ออกหมายจับแก๊งค้ามนุษย์ หลอกคนไทยไปใช้แรงงานทาสในกัมพูชาแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เผยความคืบหน้ากรณีคนไทยถูกหลอกไปเป็นแรงงานทาสที่กัมพูชาหลายร้อยคน ล่าสุดออกหมายจับแก๊งค้ามนุษย์กว่า 20 รายแล้ว มีทั้งคนไทยและต่างชาติ

"บิ๊กโจ๊กพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวและป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ (ศพดส.ตร.) เปิดเผยกับคมชัดลึก ถึงความคืบหน้ากรณีช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศ กัมพูชา ในลักษณะแรงงานทาส ถูกบังคับ ข่มขู่สารพัด ว่า

จนถึงขณะนี้ช่วยเหลือมาได้แล้ว 4 ชุด จากชุดแรกเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา จำนวน 48 คน ชุดที่สอง 67 คน ชุดที่สาม 99 คน และชุดที่สี่วานนี้ (23 พ.ย.64) อีกจำนวน 114 คน รวมแล้วเกือบ 300 คน โดยคนไทยสองชุดแรกนั้นเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ส่วนชุดที่สามและสี่  รอขั้นตอนดำเนินการทางกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาเพื่อส่งตัวกลับ ใช้เวลาอีกประมาณสัปดาห์  แต่ทั้งหมดปลอดภัยแล้ว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสืบสวนสอบสวน ยังมีคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานตกค้างอีกบางส่วน ซึ่งได้ส่งเป้าหมายให้ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจของกัมพูชาแล้ว เพื่อให้ค้นหาตึกที่ใช้กักขังเพิ่มเติม

สำหรับการดำเนินคดี ได้ขอศาลออกหมายจับ 20 กว่ารายแล้ว มีทั้งคนไทยฝั่งไทย คนที่ช่วยประสานคนจีน รวมทั้งคนจีนที่เป็นคนดำเนินการ  ซึ่งเป็นแก๊งที่อยู่ในประเทศจีนไม่ได้ แล้วมาใช้ประเทศกัมพูชาเป็นแหล่งพักพิงและก่ออาชญากรรม ทั้งนี้ทางฝั่งกัมพูชาสามารถกวาดจับคนจีนไว้ได้ 70 กว่าราย  ขณะนี้อยู่ในขั้นให้ผู้เสียหายชี้ตัวยืนยันภาพ  จากนั้นจะรับตัวมาดำเนินคดีในไทยต่อไป

บิ๊กโจ๊ก กล่าวด้วยว่า กรณีนี้ที่คนจีนทำสำเร็จ  เพราะคนไทยทำกันเอง  หลอกคนไทยด้วยกันเอง  โดยได้ค่าหัว 50,000 ต่อคน  ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถจับกุมนกต่อเหล่านี้ได้ 8 ราย เป็นผู้ไปรับผู้เสียหายมาพักและพาไป  บางรายน่าสงสารมากที่ต้องแช่น้ำหลบหน่วยลาดตระเวณชายแดนหลาย ๆ ชั่วโมง ต้องเสี่ยงอันตรายจากการเดินข้ามแดน

สำหรับผู้ที่ต้องการขอความช่วยเหลือ อาจจะเป็นญาติหรือท่านใดที่ได้รับข้อมูล สามารถแจ้งข้อมูลที่สายด่วน 1599 เปิดตลอด 24 ชม.



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ