ข่าว

ส่องความผิดพ.ร.บ.ธงปี2522 หลัง"แอนชิลี สก็อต-เคมมิส"เหยียบรูปธงชาติไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดความผิดตามพ.ร.บ.ธงปี 2522 ภายหลัง สนธิญา​ สวัสดี ร้องเอาผิด​ "แอนชิลี สก็อต-เคมมิส" Miss Universe Thailand 2021 แสดงภาพเหยียบรูปธงชาติ​ไทย เผย​ความผิดหลายมาตรา โทษผิดทั้งจำคุกและปรับ

 

ไม่ใช่แค่ดรามาแต่กำลังกลายเป็นประเด็นบานปลาย กรณีปรากฎภาพ"แอนชิลี สก็อต-เคมมิส" ตัวแทนสาวไทย เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021 โพสต์ภาพในลักษณะไม่เหมาะสมกับธงชาติไทย

  นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

 

ตั้งแต่เมื่อเช้าวันนี้ (23 พ.ย.64 )   นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชา​กา​รต​ำ​ร​วจ​นครบาล​ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ผ่าน​ เวรตำรวจกองอำนวยการ​ เพื่อดำเนินคดี "แอนชิลี สก็อต-เคมมิส" ตัวแทนสาวไทย เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021 ตาม พ.ร.บ.ธง พ.ศ.2522 มาตรา 53(3)​(4)(5),มาตรา54 //ตรวจสอบกฎหมายอาญา มาตรา 118/และ​ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี​ 2563​ ที่ผิดกฎหมายนำธงชาติไปใช้ในเชิงพานิชย์​ ที่มีโทษทั้งจำและปรับ​ 

 

นายสนธิญา​  เปิดเผยว่า  การที่เข้ามาร้องเรียนในวันนี้เพื่อให้​บช.น.​ตรวจสอบการใช้ธงชาติ​แบบผิดวัตถุประสงค์​เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างแก่เยาวชน

 

"เนื่องจาก​ตัวมิสยูนิเวิสมีผู้ติดตามเยอะในโซเชียล​ อีกทั้งคนไทย​ 57 ล้านคนยังเล่นเฟชบุ๊ก​ทำให้เป็นการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย​ เจ้าอาจจะไม่ทราบว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมจึงต้องย้อนกลับไปที่กองประกวด​ว่ามีเจตนา​อย่างไรและมีการขออนุญาต​จากสำนักนายกรัฐมนตรี​หรือไม่และตนเองไม่ได้ต้องการ​ให้มีการจำคุก​แต่ธงชาติเกียรติ​ภูมิของไทยไม่ให้เกิดการแตกแยกและด้อยค่า​" นายสนธิญา กล่าว  

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงกรณีการชุมนุมของ​ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข​ (กปปส.)​ในช่วงปี2556-2557ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว​ ประกาศสำนักและบางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธงชาติมีการบังคับใช้แล้วและพบว่ามีการนำธงชาติไปทำเครื่องแต่งกายในจุดที่ไม่เหมาะสม​เหตุใดจึงไม่ร้องตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวบ้าง   

 

​นายสนธิญา   ระบุว่า  ไม่ทราบและไม่เคยเห็นการกระทำผิดดังกล่าวมาก่อน​และหากใครมีหลักฐานการกระทำความให้เข้าแจ้งความดำเนินคดีหรือส่งเข้ามาให้ตรวจสอบพร้อมกับกรณีตนเองได้

 

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งนี้หากการร้องตรวจสอบของตนเองสร้างความไม่พอใจเสื่อมเสียแก่กองประกวด​ดังกล่าว​ ก็สามารถฟ้องกันตนเองได้​ เพราะที่มาร้องก็ต้องการให้ตรวจสอบ​ว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่​และไม่ต้องการให้คนรุ่นหลังนำมาเป็นแบบอย่าง

 

ผู้สื่อข่าว"คมชัดลึก" ได้ตรวจสอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อการกระทำความผิดกับธงชาติไทย ปรากฎอยู่ ตามพระราชบัญญัติธง พ.ศ.2522  มาตรา 53 ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อธง ตามมาตรา 5 หรือมาตรา 6 ดังต่อไปนี้

 

ส่องความผิดพ.ร.บ.ธงปี2522 หลัง"แอนชิลี สก็อต-เคมมิส"เหยียบรูปธงชาติไทย

1.ประดิษฐ์รูป ตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใดในผืนธง รูปจำลองของธง หรือในแถบสีธง นอกจากที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น

 

2.ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงอันมีลักษณะตาม (1)

 

3.ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือโดยวิธีอันไม่สมควร

 

4.ประดิษฐ์ธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือสิ่งใดๆ โดยไม่สมควร

 

5.แสดงหรือใช้สิ่งใด ๆ ที่มีรูปธง รูปจำลองของธง หรือมีแถบสีธงอันมีลักษณะตาม (4) โดยไม่สมควรต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ขณะที่ มาตรา 54 ผู้ใดกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงที่ได้บัญญัติกำหนดลักษณะไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือตามที่กำหนดในกฎกระทรวงซึ่งออกตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นอกจากนี้  ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 118 ผู้ใดกระทำการใด ๆ ต่อธงหรือเครื่องหมายอื่นใดอันมีความหมายถึงรัฐ เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ขณะเดียวกัน เมื่อปี 2563 สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกหลักเกณฑ์และวิธีการขอความเห็นชอบในการแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชน ไว้ด้วย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ