ข่าว

สธ.โอด วัคซีนบริจาค "โมเดอร์นา" จัดสรรยาก 1 ขวดฉีด 15 คน เปิดแล้วต้องฉีดให้หมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข โอด วัคซีนบริจาค "โมเดอร์นา" จากสหรัฐฯ จัดสรรยาก 1 ขวดต้องฉีด 15 คน แถมเปิดแล้วต้องฉีดให้หมด เร่งส่งลงใต้แทน "ไฟเซอร์"

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการจัดสรรวัคซีน "โมเดอร์นา" ลอตบริจาค จากสหรัฐอเมริกา จำนวน 1 ล้านโดสว่า วัคซีนโมเดอร์นาลอตนี้ 1 ขวด ฉีดได้ 15 โดส หรือ 15 คน การจัดส่งต้องอยู่ในอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส คล้ายวัคซีนไฟเซอร์ ที่ต้องอยู่ในอุณหภูมิ
-70 องศาเซลเซียส ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากในการจัดสรร แต่เบื้องต้นแผนการกระจายวัคซีนโมเดอร์นา เป็นดังนี้ 

 

 

  1. จัดสรรไปที่จังหวัดภาคใต้แทนวัคซีนไฟเซอร์
  2. สำรองไว้ให้ผู้ที่จำเป็นต้องฉีดก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ที่ระบุว่าต้องใช้โมเดอร์นา
  3. ใช้แทนวัคซีนไฟเซอร์ในเข็ม 2 สำหรับผู้ที่ฉีดสูตรเข็ม 1 แอสตราเซนเนกา ตามด้วยไฟเซอร์ ก็จะเป็นแอสตราเซนเนกา ตามด้วยโมเดอร์นา 

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา เป็นเรื่องยาก เนื่องจาก 1 ขวด เมื่อเปิดแล้วต้องฉีด 15 คน ดังนั้น เปิดแล้วต้องฉีดให้หมด ไม่เช่นนั้นจะเสียของ ดังนั้น จึงพิจารณาค่อนข้างยาก รวมถึงถ้าไปอยู่ในโรงพยาบาลก็เก็บไว้ไม่ได้ ซึ่งต่างจากโมเดอร์นาของภาคเอกชนที่บรรจุขวดละ 6 โดส เนื่องจากมาจากแหล่งผลิต

 

 

สธ.โอด วัคซีนบริจาค "โมเดอร์นา" จัดสรรยาก 1 ขวดฉีด 15 คน เปิดแล้วต้องฉีดให้หมด

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนโมเดอร์นา ที่บริจาคโดยรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านหน่วยงานกระทรวงการต่างประเทศนั้น เป็นวัคซีนที่มอบให้รัฐบาลไทยใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ และมีแผนการกระจายไปยังจังหวัดที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และต้องไม่นำวัคซีนที่บริจาคนี้ไปแสวงหาผลประโยชน์ เช่น ต้องไม่มีการนำไปจำหน่ายต่อ เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ การขนส่งวัคซีนไปยังพื้นที่ต่าง ๆ จะมีการควบคุมอุณหภูมิตลอดการขนส่ง เพื่อคงประสิทธิภาพของวัคซีน และมุ่งเน้นให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันในประชาชน ทั้งไทยและต่างชาติในประเทศไทย ซึ่งในส่วนนี้ ต้องอาศัยหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ และเราได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา เข้ามาดำเนินการให้ เพื่อช่วยเหลือภารกิจของชาติสำหรับวัคซีนที่ได้รับบริจาคนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ