ข่าว

“วิษณุ” ภาวนาขออย่ายุบสภา ก่อนแก้กฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.แล้วเสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” ภาวนาขออย่ายุบสภาก่อนแก้กฎหมายลูกเรื่องเลือกตั้งส.ส.แล้วเสร็จ ชี้กลัวมีปัญหาตามมา คาดกกต.ส่งให้ ครม.ได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ ก่อนเสนอสภาในต้นเดือนมกราคมปีหน้า

นายวิษณุ  เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าขณะนี้ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น กกต. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็น ก่อนส่งให้ ครม.

 

ส่วนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก กกต. ถึงยังไม่สามารถส่งมาให้ครม.พิจารณาได้  แต่คาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ กกต. ส่งร่างกฎหมายลูกทั้งสองมาให้ครม. ซึ่งเป็นตามกรอบที่วางไว้ จากนั้น ครม.จะส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบความถูกต้องก่อนเสนอต่อรัฐสภา คาดว่าจะเสนอเข้าสภาได้ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมครม. สามารถเข้าชื่อเสนอต่อรัฐสภาได้เลย  แต่อย่างไรก็ตามได้พูดคุยกับวิปรัฐบาลเป็นการภายในแล้วว่าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขัดแย้ง ควรนัดประชุมร่วมกันเพื่อปรับจูนเนื้อหาให้สอดคล้องกันก่อนที่จะเสนอย่างกฎหมายให้สภา ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาการพิจารณาของรัฐสภา แต่อะไรที่ไม่สามารถปรับได้ก็ให้ไปปรับในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งหากพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมาร่วมประชุมด้วยก็ได้ แต่อาจไม่อยากมาร่วม 

เมื่อถามว่าหากมีการยุบสภาก่อนที่จะมีการพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับแล้วเสร็จ นายวิษณุ ระบุว่าไม่อยากให้นึกและได้แต่ภาวนาขออย่าให้เกิดขึ้น  เพราะจะทำให้มีความยุ่งยากตามมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ