ข่าว

นายกฯ เรียกถกด่วนทีมรองนายกฯ สั่งกด "ราคาดีเซล" ต่ำ 30 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกทีมรองนายกฯ หารือนอกรอบถก "ราคาน้ำมัน" หลังประชุม ครม. สุพัฒนพงษ์ เผย รับคำสั่งหามาตรการดูแล "ราคาน้ำมันดีเซล" ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร ให้เร็วที่สุด

วันที่ 23 พ.ย. 64 ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีทุกคน ยกเว้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หารือนอกรอบ

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังว่า นายกฯ สั่งการในเชิงนโยบายให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน และปลัดกระทรวงพลังงานให้ดูแลในเรื่องความเดือนร้อนของผู้ประกอบการและให้หาวิธีแก้ไข โดยจะมีมาตรการออกมาให้เร็วที่สุด โดยปลัดกระทรวงพลังงานบอกว่ามาตรการจะออกมาต้นเดือนธันวาคม ซึ่งนายกฯ กำชับให้เสร็จโดยเร็วที่สุด และ "ราคาน้ำมันดีเซล" ต้องต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร ส่วนจะต่ำกว่าเท่าไหร่ก็พยายามให้เยอะที่สุด

 

 

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการหารือว่า ขณะนี้ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ยังไม่ออกเป็นมาตราการเพิ่มเติม ซึ่งเพดานราคายังคงอยู่ต่ำกว่า 30 บาท ซึ่งราคาเริ่มอยู่ที่ต่ำว่า 30 บาทแล้วและเริ่มทรงตัวและอ่อนตัวลง หลังประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน เช่น สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย นำน้ำมันสำรองของตัวเองออกมา ทำให้ประเทศในกลุ่มโอเปคไม่พอใจ ที่ราคาไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยโอเปคจะประชุมทบทวนเรื่องกำลังการผลิตอีกครั้งในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ 

 

สำหรับแนวทางของรัฐบาล ยังคงใช้การชดเชยจากกองทุนน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ไปอีกสักระยะ เนื่องจากยังไม่แน่ใจถึงสถานการณ์โลกว่าจะหยุดนิ่งอย่างไร จนกว่าจะกลับเข้าสู่ระดับราคาเท่าช่วงปลายเดือนกันยายน  

 

ส่วนข้อเสนอผู้ประกอบการรัฐบาลจะพิจารณาเป็นข้อ ๆ หวังว่าสถานการณ์"ราคาน้ำมัน "จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ก็ช่วยเหลือดูแลค่าใช้จ่ายประชาชน ผ่านโครงการต่างๆ ทั้งคนละครึ่ง การคงสภาพการจ้างงาน แต่แนวทางที่คิดว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดคือการพยายามเปิดประเทศอย่างยั่งยืน ไม่ให้มีสถานการณ์โควิดมาซ้ำเติมระลอกใหม่  

สำหรับเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาทที่เตรียมไว้ คาดว่าจะใช้แก้ปัญหาได้ 4-5 เดือน ส่วนข้อเรียกร้อง "ราคาน้ำมันดีเซล" ให้ตรึงเหลือ 25 บาทต่อลิตร นั้น มองว่าทำไม่ได้ เพราะจะต้องใช้งบตกวันละ 500 ล้านบาท หรือเดือนละ 1,5000 ล้านบาท ตกปีละ 180,000 ล้าน

 

ขณะที่โครงการคนละครึ่งเฟสที่ 4 รวมไปถึงโครงการช็อปดีมีคืน นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่าขณะนี้กำลังให้กระทรวงคลังดูอยู่ โดยคาดว่าจะอยู่ในช่วงต้นปี 2565 และขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลหาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนอยู่  ซึ่งทุกอย่างต้องประเมินสถานการณ์ไปเรื่อย ๆ แต่สิ่งสำคัญจะทำอย่างไรให้การเปิดประเทศเดินหน้าต่อไปได้ 

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาการตกงาน  ไม่เป็นให้ในช่วงไตรมาสที่สามที่มียอดคนตกงานกว่า 9 แสนคน นายสุพัฒนพงษ์ เน้นย้ำว่า จะต้องกลับสู่สภาพเดิมหรือใกล้เคียงกับสถานการณ์เดิมมากที่สุด นั่นคือวิถีที่จะฟื้นฟูตัวเราและระบบเศรษฐกิจได้ ถ้าเปิดประเทศยังเปิดไม่ได้ การทำเรื่องใหม่ต้องชะลอออกไป

logoline