ข่าว

"วัคซีนโยเกิร์ต" โปรตุเกส พัฒนาวัคซีนโควิด-19 สูตรใหม่ จากธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนโยเกิร์ต" เตรียมพบกับวัคซีนน้องใหม่มาแรงจากโปรตุเกส หลังจากทางนักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดรับประทานได้จากโยเกิร์ตหรือน้ำผลไม้

 

"วัคซีนโยเกิร์ต" กำลังถูกจับมองอีกครั้ง หลังจากคณะนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันโพลีเทคนิคปอร์โต (IPP) ของโปรตุเกส กำลังพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิดรับประทานได้ในรูปแบบของเหลวจากโยเกิร์ตหรือน้ำผลไม้

 

ผู้ประสานงานโครงการ รูเบน เฟอร์นานเดส ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวว่า "วัคซีนโยเกิร์ต" ทำมาจากพืชและโพรไบโอติกจุลินทรีย์ดัดแปลงพันธุกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยปกติแล้วโพรไบโอติกเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ แต่ว่าในกรณีของวัคซีนชนิดนี้โพรไบโอติกจะถูกกระตุ้นให้ผลิตสารชนิดใหม่ที่จะมีส่วนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 ได้

 

เทคโนโลยีข้างต้นไม่ได้มาแทนที่เทคโนโลยีปัจจุบัน ความตั้งใจของเรา คือ กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อให้วัคซีนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมเสริมว่า แนวคิดการใช้งานวัคซีนในอาหารเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว เช่น การใช้วัคซีนจากมันฝรั่งเพื่อต่อต้านอาการติดเชื้อ เช่น บาดทะยัก, คอตีบ, โนโรไวรัส และไวรัสตับอักเสบบี

 

 

 

 

นอกจาก มันฝรั่งแล้ว ยังมีการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี จากข้าวและกล้วยอีกด้วย ขณะที่ผ่านมาก็มีการผลิตวัคซีนชนิดรับประทานได้จากมะเขือเทศ เพื่อใช้ในการป้องกันโรคซาร์ส (สาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง) เช่นกัน

 

เฟอร์นันเดส กล่าวว่า คณะนักวิจัยได้ทำการทดสอบแนวคิดข้างต้นกับพืชและโพรไบโอติกที่มีแบคทีเรียบางชนิด และได้ข้อสรุปว่า เทคโนโลยีการดัดแปลงพันธุกรรมนี้ได้ผลจริง ขั้นตอนต่อไป คือ การเลือกพืชที่จะนำมาดัดแปลง, เลือกโพรไบโอติกที่ดีที่สุด จากนั้น จึงนำไปทดสอบกับสัตว์ตามลำดับ

 

 

 

 

โดยนักวิจัยคาดว่า วัคซีนชนิดรับประทานได้ จะแพร่หลายเป็นวงกว้างในช่วง 6 เดือน ถึง 1 ปีข้างหน้า ขึ้นอยู่กับเงินทุนที่จะได้รับจากอุตสาหกรรมอาหาร โดยเป้าหมายของพวกเขา คือ การผลิตวัคซีนที่สามารถจำหน่ายแก่ประชาชนในรูปแบบยั่งยืนและมีราคาถูก

 

เฟอร์นันเดส เสริมว่า "วัคซีนโยเกิร์ต" มีต้นทุนการผลิตต่ำมาก ซึ่งจะช่วยให้ประเทศยากจนสามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น หลายคนอาจยังคงหวาดกลัววัคซีนแบบฉีดทั่วไป แต่ผมเชื่อว่า พวกเขาจะชอบดื่มโยเกิร์ตที่มีโปรไบโอติกสำหรับกระตุ้นภูมิคุ้มกันแน่นอน 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ