ข่าว

ฝ่ายค้านเล็งซักฟอกรัฐบาล ม.ค. 65 ส่วนกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.จ่อยื่นสัปดาห์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" เผยหลังปีใหม่ ฝ่ายค้านเตรียมยื่นซักฟอกรัฐบาลเดือนมกราคม เน้นอภิปราย 4 ปัญหาหลัก คือเศรษฐกิจ โควิด การละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และท่าทีรัฐบาลต่อเมียนมา ส่วนกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ จ่อยื่นสัปดาห์นี้ ทั้งเรื่องการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง

วันนี้ (23 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมยื่นกฎหมายประกอบรัฐบาลธรรม 2 ฉบับ คือกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.และกฎหมายพรรคการเมืองว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็เตรียมยื่นกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งแยกกันยื่นพรรคพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีข้อกฎหมายในเรื่องของวิธีคำนวณการได้มาของ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อที่ไม่ตรงกัน ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะมีจุดยืนของตัวเองเพราะเรื่องนี้ก็ไม่ได้เห็นตรงกันทั้งหมดตั้งแต่ต้นแล้ว แต่ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยก็ฟังความเห็นประชาชนมาตลอด และการประชุมพรรควันนี้ก็คงจะลงมติและยื่นร่างแก้ไขกฎหมายลูกได้ในเร็วๆ นี้ ไม่ยื่นภายในสัปดาห์นี้ ก็สัปดาห์หน้า 

 

ฝ่ายค้านเล็งซักฟอกรัฐบาล ม.ค. 65 ส่วนกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.จ่อยื่นสัปดาห์นี้

ส่วนกรณีการเตรียมเข้าชื่อยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น นายสุทิน กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านจะยื่นหลังปีใหม่ คือเดือนมกราคมคงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม หลังรัฐบาลทำงานมาครึ่งเทอม และปัญหาที่มากที่สุดจะเกิดช่วงนั้น โดยฝ่ายค้านจะท้วงติงใน 4 ปัญหาหลักคือ  


1.ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งหลังจากรัฐบาลได้เปิดประเทศมา ช่วงปีใหม่ก็จะประเมินได้แล้วว่ามันเป็นอย่างที่คิด ที่หวังหรือไม่ หรือเปิดแล้วมันสูญเปล่า 
2.เรายังห่วงว่าโควิดจะมาอีกครั้งช่วงปีใหม่ ต้องดูมาตรการการแก้ไขปัญหารัฐบาลว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด 
3.การละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน พบว่ามีการคุกคามกันหนักขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ร้อนระอุ 
4.เรื่องท่าทีกับต่างประเทศที่รัฐบาลกำลังเดินอยู่นี้อาจจะเดินผิด เดินถูก โดยเฉพาะเรื่องพม่า หลังปีใหม่เรื่อนี้ก็อาจจะบวมขึ้น

 

ฝ่ายค้านเล็งซักฟอกรัฐบาล ม.ค. 65 ส่วนกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.จ่อยื่นสัปดาห์นี้  
  

 

 

เมื่อถามว่าการเมืองที่ร้อนระอุ ส.ว.ก็มองว่าเป็นเรื่องการเมือง ประธานวิปฝ่ายค้านตอบว่าการเมืองที่ร้อนระอุ ก็เป็นเรื่องการเมืองอยู่แล้ว แต่ถ้าอยู่ในกรอบ ในเกณฑ์การเมืองก็จะไม่ระอุ ก็อยู่ที่ปัจจัยว่าใครจะทำให้เกิดขึ้น 

 

ส่วนกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เตือนเรื่องอุบัติเหตุทางการเมืองที่อาจจะทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับสะดุดลง นายสุทิน กล่าวว่า มันเป็นไปได้ตลอด แม้ในใจรัฐบาลอาจคิดว่าอยากลากยาว แต่มันทำไม่ได้อย่างที่คิด หากศรัทธาของประชาชนเสื่อม แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ 


“ในพรรคของคุณก็คุยกันไม่รู้เรื่อง ทุกสัปดาห์ของการประชุมสภา ก็จะเห็นอยู่ว่าองค์ประชุมมันไม่ครบ ถ้ารัฐบาลไม่เป็นเอกภาพ มันก็หัวคะมำได้ตลอด ท่านชวนเตือนไว้ก็มีเหตุผล” นายสุทิน ย้ำและเผยว่าการประชุมวิปฝ่ายค้านวันนี้ ก็เพื่อหารือเรื่องกระทู้ ที่จะยื่นกันในสัปดาห์นี้ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง และแบ่งโควตากัน ส่วนที่รัฐบาลจะมาตอบกระทู้นั้น เป็นเรื่องที่คาดหมายได้ยากว่า เขาจะมาตอบกระทู้แค่ไหน   

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ระบุส.ว.มาตามรัฐธรรมนูญ และยังอยู่ในวาระอีก 2 ปีกว่า ถ้าส.ส.อดทนกับอำนาจของส.ว.ไม่ได้ ก็ไม่ควรมาลงสมัครส.ส. ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ที่พูดว่าทนไม่ได้ก็ไม่ต้องมาลง ตรงนี้ยิ่งอยากมาลง ส.ส. เพื่อเอาปัญหาและเอาอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนมาสะท้อนให้ผู้นำประเทศและ ส.ว.ได้รับฟัง ถ้าเรายิ่งไม่ลง ส.ส.ก็ทำให้เผด็จการก็ยิ่งร่าเริง ดังนั้น เราต้องลง ส.ส.

 

ฝ่ายค้านเล็งซักฟอกรัฐบาล ม.ค. 65 ส่วนกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.จ่อยื่นสัปดาห์นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ