ข่าว

จับแล้ว "แก๊งเงินกู้" ชาวจีน โขกดอกเบี้ยสุดโหด เก็บร้อยละ 234 ต่อเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจนครบาล จับ "แก๊งเงินกู้" ชาวจีน ปล่อยกู้แบบออนไลน์ เรียกอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 234 ต่อเดือน พบมีการเปลี่ยนโอนทรัพย์สินเป็นเงินสกุลดิจิทัล ก่อนโอนกลับไปให้นายทุนในต่างประเทศ

พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผลจับกุมเครือข่าย แอพพลิเคชั่น เงินกู้นอกระบบผ่านออนไลน์ ชื่อ Cash Go หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า แอพพลิเคชั่นนี้ มีการปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย "แก๊งเงินกู้" ให้กับบุคคลทั่วไปในโทรศัพท์เคลื่อนที่ 

 

จับแล้ว "แก๊งเงินกู้" ชาวจีน โขกดอกเบี้ยสุดโหด เก็บร้อยละ 234 ต่อเดือน

 

โดยเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้ที่กู้ ต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่น เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ ที่อยู่ บัญชีธนาคาร รายชื่อผู้ติดต่อภายในโทรศัพท์ ตำแหน่งการใช้งาน รูปภาพ เป็นต้น จากนั้น เมื่อกู้เงินสำเร็จ จะมีระยะเวลากำหนดชำระคืนภายใน 7 วัน คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 234 ต่อเดือน "แก๊งเงินกู้

 

ทั้งนี้ หากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ภายในกำหนดระยะเวลา จะถูกทวงถามด้วยวิธีการส่งข้อความไปข่มขู่ผ่านบุคคลที่ 3 ในลักษณะประจาน ทำให้ผู้กู้เงินได้รับความอับอายเสียชื่อเสียง

 

ข้อมูลของตำรวจพบว่า กลุ่มผู้ปล่อยเงินกู้ มีนายทุนชาวจีน ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาหลายปี และแต่งงานกับหญิงไทย พักอาศัยที่อาคารสยามคอนโดมิเนียม ถนนพระราม 9 ซอย 13 เขตห้วยขวาง จึงขอหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้น พบนายเจี๋ย หลิว สัญชาติ​จีน แสดงตัวเป็นผู้พักอาศัย ส่วนการตรวจค้นห้องพักพบหลักฐานหลายรายการ เช่น สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 17 เล่ม / โทรศัพท์มือถือ จำนวน 23 เครื่อง รวมทั้ง ซิมการ์ดโทรศัพท์อีก 13 ซิมการ์ด

 

จับแล้ว "แก๊งเงินกู้" ชาวจีน โขกดอกเบี้ยสุดโหด เก็บร้อยละ 234 ต่อเดือน

 

นายเจี๋ย หลิว "แก๊งเงินกู้" ให้การยอมรับกับตำรวจว่า เป็นผู้ดูแลจัดการแอพพลิเคชั่นเงินกู้หลายแอพพลิเคชั่น ซึ่งมีเซิฟเวอร์อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยว่าจ้างบุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคาร และผูกกับซิมการ์ดหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อทำการรับโอนเงินเข้าบัญชีของลูกค้าที่ได้รับอนุมัติเงินกู้ และใช้รับโอนเงินจากลูกหนี้ที่ผ่อนชำระเงินกู้ ซึ่งเมื่อลูกหนี้ผิดนัดชำระ จะส่งข้อความประจานไปยังบุคคลอื่น เพื่อให้ลูกหนี้เกิดความอับอาย 

 

นอกจากนี้ จากการสืบสวน พบว่า ทุก ๆ 3 เดือน ผู้ต้องหาได้กำไรจากการปล่อยเงินกู้ ประมาณ 40 ล้านบาท ก่อนเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดิจิทัล โอนกลับไปให้นายทุนชาวจีน ในต่างประเทศ ซึ่งฝ่ายสืบสวน จะมีการขยายผลถึงเจ้าของเงินสกุลดิจิทัลดังกล่าวต่อไป 

 

จับแล้ว "แก๊งเงินกู้" ชาวจีน โขกดอกเบี้ยสุดโหด เก็บร้อยละ 234 ต่อเดือน

 

เบื้องต้น ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลโคกคราม ดำเนินคดี ในความผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต / ร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้ หรือผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด "แก๊งเงินกู้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ