ข่าว

"บิ๊กป้อม" ชี้ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ อยู่ที่ ปชช.ตัดสินว่าจะเลือกใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯ ชี้ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ อยู่ที่ ปชช. ตัดสินสู้กันไป ไม่รู้พรรคใหญ่ได้เปรียบไหม โยนประชาชนตัดสินเข้าทางเพื่อไทยหรือไม่ แจงเลื่อนงานปาร์ตี้พรรคร่วมรัฐบาล เหตุ ส.ส. ติดประชุมสภา

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึง เหตุผลที่มีการเปลี่ยนวันนัดสังสรรค์กับพรรคร่วมรัฐบาลจากวันที่ 26 พฤศจิกายนเป็นวันที่ 3 ธันวาคมว่า เนื่องจากส.ส.ติดภารกิจ และมีประชุมสภา จึงต้องเลื่อนวันออกไปเพื่อให้พร้อมเพรียง

 

ส่วนการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะทำให้พรรคใหญ่อย่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยได้เปรียบหรือไม่นั้น "พล.อ.ประวิตร"ตอบว่า ไม่รู้เลย เมื่อ 2 ใบ ก็ต้อง 2 ใบก็ต้องเลือกและสู้กันไป ส่วนจะได้เปรียบหรือไม่ได้เปรียบก็ไม่รู้ ต้องถามประชาชนดู

 

ส่วนจะเข้าทางพรรคเพื่อไทยหรือไม่ "พล.อ.ประวิตร" กล่าวว่า ก็ต้องถามประชาชน ซึ่งในส่วนของพรรคพลังประชารัฐเองก็ได้มีการเตรียมความพร้อม และในขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีเมื่อไหร่

ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบผ่าน 3 วาระรวดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และกำหนดจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ต่างจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่เริ่มใช้บัตรเลือกตั้งเพียงแค่ใบเดียว ส.ส.เขต 350 คน

 

ซึ่งการแก้ไขดังกล่าวจะทำให้ประชาชนมีสิทธิ์ในการเลือกพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตแยกออกจากกัน และทำให้ตรงกับความประสงค์ของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

 

ซึ่งรูปแบบเลือกตั้งโดยใช้บัตร 2 ใบ ระบบการเลือกตั้งดังกล่าวจะเรียกว่าการเลือกตั้งแบบผสมเสียงข้างมากMixed Member Majoritarian หรือ MMM มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพในการทำงานของรัฐบาล

 

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  จะประกอบด้วย 1.บัตรเลือก ส.ส.เขต 2.บัตรเลือกพรรค (ส.ส.บัญชีรายชื่อ) โดยกำหนดให้มี ส.ส.เขต จำนวน 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน สำหรับการเลือกจะเป็นลักษณะเลือกคนที่ชอบ กาเบอร์ที่ใช่ ซึ่งก็จะทำให้ได้ ส.ส.เขตตามที่ประชาชนเลือกหรือหากชอบนโยบายของพรรคการเมืองหรือผู้นำพรรคใด ก็ใช้สิทธิ์เลือกจากบัตรอีกใบได้ และผู้สมัคร ส.ส.ภายในพรรคทั้งเขต

 

และบัญชีรายชื่อสามารถออกไปช่วยรณรงค์หาเสียงได้ทั่วประเทศ พรรคการเมืองไม่ต้องมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง เพราะว่าไม่จำเป็นต้องส่ง ส.ส.ครบทุกเขต หรืออาจจะไม่ส่ง ส.ส.เขตก็ได้ ถ้ามีนโยบายพรรคที่เชื่อว่าทำให้ประชาชนพึงพอใจก็มีสิทธิ์เข้าสภาได้ เพราะจะได้คะแนนจากบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

 

และวิเคราะห์กันว่าระบบเลือกตั้ง 2 ใบ พรรคการเมืองขนาดใหญ่กินรวบได้ง่าย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ