ข่าว

ไม่สังฆกรรม "พระเล็ก" เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส ปัดรับนั่งเลขาเจ้าคณะจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ขอสังฆกรรม "พระเล็ก" เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส ปัดรับตำแหน่งเลขาธิการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ หวั่นเกิดความแตกแยกวงการสงฆ์

(วันที่ 22 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระแสข่าวว่า "พระเล็ก" หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ ได้มีการทาบทาม พระครูพิพัฒน์ ปุญโญวาส เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส (ธรรมยุต) บ้านพักสุขใจ ต.ภูดิน อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ มาดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ 
 

 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ "พระเล็ก" เข้าไปกราบ พระเทพมงคลมุนี (เจ้าคุณหลวงปู่หา) หรือ หลวงปู่ไดโนเสาร์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักกะวัน ในเขตอำเภอสหัสขันธ์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อปูทาง หาวิธีเข้ามาบริหารปกครอง คณะสงฆ์สายธรรมยุตินิกาย จนกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในพื้นที่ขึ้นมาทันที เพราะบรรดาพุทธศาสนิกชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ 

ด้าน พระครูพิพัฒน์ ปุญโญวาส เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา "พระเล็ก" ได้เดินทางมาพบจริง เพื่อทาบทามให้มาเป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) แต่ก็ได้ปฏิเสธว่า ไม่ต้องการจะรับตำแหน่งใด ๆ เพราะเกรงว่าจะเกิดการแตกแยกของสงฆ์ใน จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากที่ผ่านมา คณะสงฆ์ (ธรรมยุต) ใน จ.กาฬสินธุ์ มีความสามัคคีรวมกันดีอยู่แล้ว อีกทั้ง การบวชเป็นพระ ก็ไม่ได้ยึดติดตำแหน่งอะไร จึงตอบปฏิเสธพระอาจารย์เล็กไปแล้วว่าไม่รับ

 

ไม่สังฆกรรม "พระเล็ก" เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส ปัดรับนั่งเลขาเจ้าคณะจังหวัด

ขณะที่บรรยากาศที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งวันนี้ มีการเปิดสนามสอบพระ ในระดับนักธรรมโทและนักธรรมเอก ภายในวิหารเทศรังสี เป็นวันที่ 2  ยังคงมีกลุ่มญาติธรรม และประชาชน เดินทางมาปักหลักชุมนุมชูป้ายขับไล่ "พระเล็ก" อย่างต่อเนื่อง หลังมีกระแสข่าวว่า จะเข้ามาตรวจสนามสอบที่วัดประชานิยม

 

 

ไม่สังฆกรรม "พระเล็ก" เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส ปัดรับนั่งเลขาเจ้าคณะจังหวัด

 

นายสุจิตต์ วิชัยวงค์ ชาว จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังการปลด "เจ้าคุณบัวศรี" โดยไม่มีสาเหตุ นอกจากประชาชนยังไม่ได้รับคำตอบถึงสาเหตุแล้ว การแต่งตั้ง "พระเล็ก" ข้ามห้วยมาเป็นเจ้าคณะจังหวัด (ธรรมยุต) ยิ่งทำให้ญาติธรรมและคนกาฬสินธุ์ รับไม่ได้อย่างมาก กับมติของมหาเถรสมาคม และสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยทุกคนยังเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ "พระเล็ก" ซึ่งตนเอง และชาวบ้าน รวมทั้งคณะสงฆ์ ขอประกาศว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับ "พระเล็ก" ทุกกรณี และนิมนต์ให้ลาออก เพื่อยุติปัญหา

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า "พระเล็ก" เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ นับตั้งแต่ปรากฏตัวครั้งแรก แต่ก็ยังไม่สามารถหาวัดจำพรรษา ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ โดยล่าสุด มีรายข่าวว่า พักอาศัยภายในวัดแห่งหนึ่ง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับ จ.กาฬสินธุ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ