ข่าว

ตำรวจ ปคบ. บุกภูเก็ต ทลายโรงงานผลิต "ยาแก้ไอปลอม" สวมทะเบียน มูลค่า 30 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. และเจ้าหน้าที่ อย. บุกภูเก็ต ทลายโรงงานลักลอบผลิต "ยาแก้ไอปลอม" สวมทะเบียนตำรับยา มูลค่าของกลางกว่า 30 ล้านบาท

(22พ.ย.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ , พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง  พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพสย์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข , นพ. ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหาร
และยา , ภญ. สุภทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทน รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา
นพ. กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ภก. สมนึก ฮาเส็ม เภสัชกรชำนาญการพิเศษ ร่วมกันแถลงผลงานจับกุมผู้ต้องหาลักลอบผลิต "ยาแก้ไอปลอม" สวมยี่ห้อ"ยาน้ำแก้ไอ ไดเฟันนิล DIPHENYL EXPECTORANT SYRUP เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60" มูลค่าของกลางกว่า 30 ล้านบาท

 

ตำรวจ ปคบ. บุกภูเก็ต ทลายโรงงานผลิต "ยาแก้ไอปลอม" สวมทะเบียน มูลค่า 30 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ จากการแพร่ระบาดของยาเสพติด 4x100 ในกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะในแถบจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศมีการใช้ยาแก้ไอผิดวัตถุประสงค์ โดยนำมาผสมกับน้ำอัดลม และอาจผสมกับยาบางชนิดใช้สำหรับดื่มเพื่อความมึนเมาและเสพติด ซึ่งการปฏิบัติการในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดำรวจได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ผลิตยาน้ำแก้ไอยี่ห้อ "ยาน้ำแก้ไอ ไดเพ็นนิล" เลขทะเบียนตำรับยา 24 58/60 ว่า พบการจำหน่ายยาน้ำแก้ไอห้อและเลขทะเบียนดังกล่าว แต่ไม่ได้มาจากสถานที่ผลิตของตนเอง 
 

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.4 บก.ปคบ.) จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงนคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สืบสวนกระบวนการลักลอบผลิตและจำหน่ายยาแก้ไอ ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดภูเก็ต

 

โดยในวันที่ 28 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่งไม่ติดเลขที่ พบยาแผนปัจจุบัน ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510 จำนวน 6 รายการ จึงได้สืบสวนขยายผลถึงแหล่งที่มาของยาที่ดังกล่าว 

 

โดยได้รับข้อมูลว่า ผู้กระทำความผิดได้สั่งซื้อยาดังกล่าวมาจาก นายแดน หรือนายธีรวัฒน์ (สงวนนามสกุล) จึงได้สืบสวนหาข่าวจนทราบแน่ชัดว่า อาคารโกดังไม่ทราบเลขที่ภายในซอยลักกงษีตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่ผลิต ขาย และจัดเก็บยาปลอมจริง ในวันที่ 17 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองภูเก็ต 

 

ตำรวจ ปคบ. บุกภูเก็ต ทลายโรงงานผลิต "ยาแก้ไอปลอม" สวมทะเบียน มูลค่า 30 ล้านบาท

 

เจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่ สสจ. ภูเก็ต ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดภูเก็ตเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าวพบการผลิตยาน้ำแก้ไอ ไดเฟันนิล DIPHENYL EXPECTORANT SYRUP เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60 จำนวน 21,250 ขวด วัตถุดิบในการผลิต จำนวน 16 รายการ ฉลากสติกเกอร์ ระบุ Dipheny เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/600,000 ดวง, ขวดเปล่าสีชา 7,237 ขวด ฝาขวดมีสัญลักษณ์รูปไก่สีแดง 80,000 ฝา กล่องเปล่าสีน้ำตาล แผ่นกันกระแทก 1,200 ชิ้น และเครื่องจักร/อุปกรณ์ในการผลิต 7 รายการ "ยาแก้ไอปลอม

 

 

โดยเจ้าของโรงงานรับว่า สถานที่ดังกล่าวได้ขออนุญาตผลิตยาและรับว่าของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองมีไว้ผลิตยาแก้ไอเพื่อส่งขายจริง จึงได้ยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ฐาน "ผลิตยาปลอม" "ขายยาปลอม" "ผลิตและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต" ต้องระวางโทษสูงสดุ จำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 - 50,000 บาท

 

ตำรวจ ปคบ. บุกภูเก็ต ทลายโรงงานผลิต "ยาแก้ไอปลอม" สวมทะเบียน มูลค่า 30 ล้านบาท

 

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหาที่ลักลอบผลิต "ยาแก้ไอปลอมในครั้งนี้ ได้ให้ข้อมูลว่า ลักลอบผลิตและจำหน่ายตามร้านขายยาในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดทางภาคใต้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. อย. และ สสจ. จะขยายผลเพื่อดำเนินการกับร้านขายยาที่นำยาดังกล่าวไปขายทั้งหมดให้ถึงที่สุด และขอฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า พบการระบาดของสารเสพติดชนิด 4x100 เป็นระยะ ( โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งจะนำยาแก้ไอหรือยาแก้แพ้ชนิดน้ำเชื่อมมาผสมกับน้ำกระท่อม หรืออย่างอื่นแล้วแต่สูตรของแต่ละพื้นที่เพื่อเพิ่มความหวานให้กับเครื่องดื่ม แล้วนำมาดื่มเพื่อให้เกิดอาการมีนเสียสุขภาพ และอาจก่อเกิดเหตุอาชญากรรมสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนตามมา 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ