ข่าว

"โมเดอร์นา" มาอีก 1 ล้านโดสล็อตบริจาค เร่งฉีดให้ครบ 100 ล้านโดสไม่เกิน 5 ธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้รับ "โมเดอร์นา" อีก 1 ล้านโดสรับบริจาคจากสหรัฐฯ เร่งปูพรม "ฉีดวัคซีนโควิด" ให้ครบ 100 ล้านโดสไม่เกิน 5 ธ.ค.นี้ จัดบริการเชิงรุกฉีดวัคซีนถึงหน้าบ้าน

นพ. โอภาส กล่าวในการบรรยายพิเศษ ผลการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ตามเป้าหมายว่า จากตัวเลขที่เป็นทางการ รายงานว่า วันนี้เราฉีดวัคซีนไปทั้งหมด 88.9 ล้านโดส และกำลังใส่ข้อมูลเพิ่มเติมอีกล้านกว่าคน รวมฉีดวัคซีนแล้วกว่า 90 ล้านโดส ตามที่นายกรัฐมนตรีต้องการเร่งให้ฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านโดส คาดว่าไม่เกินวันที่ 5 ธันวาคม 2564 โดยเชื่อว่าการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย ไม่ควรมีผู้เสียชีวิต หรือเจ็บป่วยรุนแรงจนเกินขีดความสามารถของกระทรวงสาธารณสุข  ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนไม่ถึง 5 คน ที่เกิดจากวัคซีนจริงๆ แต่เป็น 5 ในร้อยล้านโดส ส่วนการเสียชีวิตอื่นๆ ไม่พบว่าเกี่ยวกับวัคซีน แต่เป็นสาเหตุที่เกิดร่วมกัน และย้ำอีกครั้งว่า อาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนไม่เท่ากับผลข้างเคียงหรือแพ้วัคซีน 

"สำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งปูพรมลงไปค้นหา โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ไปเคาะประตูบ้าน รวมถึงคนที่ฉีดวัคซีนไปนานแล้ว ก็ต้องเข้ามารับบูสเตอร์ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆ ที่ประกาศฉีดบูสเตอร์ ตอนนี้น่าจะฉีดแล้ว 3-4 ล้านคน เพราะการระบาดเกิดจากภูมิที่ลดลงด้วยส่วนหนึ่ง ทางรัฐบาลได้เตรียมวัคซีนไว้ 120 ล้านโดส เข็ม 3 มีพอแน่นอน และเผื่อไปเข็ม 4  นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนโมเดอร์นาอีก 1 ล้านโดสจะเข้ามาที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 14.00 น. และจะมีการจัดสรรวัคซีนต่อไป ขอยืนยันว่า เรามีวัคซีนอย่างเพียงพอ " นพ.โอภาส กล่าว

 

 

นพ.โอภาส กล่าวต่อไปว่า สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คือ กลไกการบริหารจัดการ

1.กลไกเชิงนโยบาย

2.ความรู้เชิงวิชาการ

3.ภาคปฏิบัติ ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สามารถออกนโยบายให้เหมาะสมกับบริบทในแต่ละพื้นที่ และอยากให้แต่ละจังหวัดมีแผนปฏิบัติการในการจัดการกับโรค

โดยเฉพาะแผนเปิดประเทศ ทั้งด้านการป้องกันควบคุมโรค รวมถึงการผ่อนคลายกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานกิจการต่างๆ ดำเนินการต่อไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ