ข่าว

อย่าหาทำ "สถานทูตไทยในโซล" เตือนคนไทย ลักลอบค้า "ยาเสพติด" เจอโทษหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล โพสต์เตือนคนไทย ลักลอบค้า "ยาเสพติด" เจอโทษหนัก จำคุกตลอดชีวิต และถึงขั้นห้ามเข้าประเทศถาวร

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล โพสต์เฟซบุ๊ค สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล / Royal Thai Embassy, Seoul แจ้งเตือนชาวไทยที่อยู่ในเกาหลีใต้ ประกาศ ! เตือนชาวไทยในเกาหลีใต้ทุกคน ร่วมมือ ร่วมใจ ห่างไกลจากยาเสพติด ระบุว่า ประกาศเตือนชาวไทยที่จะเดินทางมา หรือที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้ กฏหมายเกาหลีใต้ กำหนดบทลงโทษ ผู้กระทำผิดข้อหายาเสพติดที่รุนแรง ลักลอบนำเข้า โทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป หรือ ตลอดชีวิต จำหน่ายหรือเสพ โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และผู้กระทำผิดจะถูกเนรเทศ และห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้อีก

 

ขอให้พี่น้องชาวไทยในเกาหลีใต้ ร่วมมือ ร่วมใจ ห่างไกลจากยาเสพติด เพื่ออนาคตของตนเอง ครอบครัว และคนที่รัก 

 

 

อย่าหาทำ "สถานทูตไทยในโซล" เตือนคนไทย ลักลอบค้า "ยาเสพติด" เจอโทษหนัก

ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีคนไทยถูกจับในเกาหลีใต้ ข้อหาค้ายาเสพติดบ่อยครั้ง โดยเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ จับกุมคนไทยจำนวน 23 คน ในการปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด ที่มุ่งเป้าไปที่แรงงานข้ามชาติในประเทศ โดยจำนวนนี้มี 17 คน เป็นผู้ค้า และอีก 6 คนเป็นผู้เสพ

 

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบนำเข้าเมทแอมเฟตามีน รวม 2.5 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 16,000 ล้านวอน หรือประมาณ 450 ล้านบาท จากประเทศไทยไปยังเกาหลีใต้ โดยการขนส่งระหว่างประเทศ 4 ครั้ง ระหว่างเดือนเมษายนถึงตุลาคม

 

นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 มีคนไทย อายุ 32 ปี ถูกส่งตัวขึ้นศาล หลังถูกจับกุม โทษฐานพยายามนำเข้าสารต้องห้ามปริมาณมหาศาลจากประเทศไทย ที่ส่งมาทางเครื่องบินเมื่อไม่กี่วันก่อน ผู้ต้องสงสัยถูกตั้งข้อหา
รับยาไอซ์น้ำหนัก 4 กิโลกรัม หรือราว 134,000 เม็ด มูลค่า 1.34 หมื่นล้านวอน (363 ล้านบาท) ที่ซุกมาในถุงผลิตภัณฑ์โปรตีนเสริมอาหาร ส่งมาทางเครื่องบินเมื่อวันที่ 6 พ.ค.โดยได้รับว่าจ้างเป็นเงิน 200,000 บาท 
 

ยอนฮัป ระบุด้วยว่า ระหว่างปี 2547-2562 เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ยึดยาไอซ์ได้เฉลี่ยปีละ 33 กิโลกรัม ยาที่ยึดได้จากคนไทยคิดเป็น 12% ของทั้งปี

 

นอกจากนี้ อัยการยังจับกุม และดำเนินคดีคนไทยอีก 5 คน ชาวเกาหลีใต้ 2 คน ในข้อหาลักลอบนำเข้าสารต้องห้ามนานาชนิด เช่น ยาไอซ์ 170 กรัม ยาบ้า 1,576 เม็ด เคตามีน 97 กรัม ยาอี (หรือที่รู้จักกันในชื่อเอ็มดีเอ็มเอ) 55 เม็ด กระดาษเมา (แอลเอสดี) 190 แผ่น โดยส่งมาทางแอร์เมล ตั้งแต่เดือน พ.ย.2563-เดือนนี้ อัยการระบุว่า ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศุลกากรสนามบินอินชอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ จนสามารถทลายความพยายามลักลอบขนยาเสพติด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ