ข่าว

ฝ่ายค้านหารือ "ร่างกฎหมายลูก" เพื่อไทยยึดแบบปี 54 ก้าวไกล ยื่นร่างฯเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคฝ่ายค้านร่วมหารือ "ร่างกฎหมายลูก" 2 ฉบับและยื่นญัตติฯ ม.152 ที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย ชูศักดิ์ ศิรินิล ย้ำร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ใช้วิธีคำนวณเดียวกับการเลือกตั้งปี 2554 ขณะที่พรรคก้าวไกล เตรียมยื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับของพรรคเอง

วันที่ 22 พ.ย.พรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ร่วมประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านหารือเรื่องการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 และหารือการเสนอ"ร่างกฎหมายลูก" 2 ฉบับ หลังจากที่รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบมีผลบังคับใช้วันนี้ 


ด้านรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ยก "ร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง" และพรรคการเมือง นายชูศักดิ์ ศิรินิล เปิดเผยว่า ร่างของเพื่อไทยกำหนดวิธีคำนวณอย่างเดียวกับวิธีการคำนวณการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2554  และยังมีการทำไพรมารี่โหวตอยู่ แต่อาจกำหนดให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เช่น ให้สาขาดำเนินการส่งความเห็นต่างวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ถือเป็นสิทธิแต่ละพรรคจะเสนอ 

 

เมื่อถามว่า ในพรรคร่วมฝ่ายค้านยังมีความเห็นต่างในวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ก็แล้วแต่ แต่พรรคเพื่อไทยเห็นว่ายังต้องใช้วิธีการเดียวกับรัฐธรรมนูญปี54 เพราะตัวบทมันชัดว่าเจนว่าแยกกันนับ


ส่วนหากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เสนอ"ร่างกฎหมายลูก"คนละฉบับ จะแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นเอกภาพภายในพรรคร่วมร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา เป็นสิทธิของเขา เขามีสิทธิที่จะเสนอ เพราะความเห็นไม่จำเป็นต้องเห็นตรงกับใคร

 

 

ขณะที่เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เปิดเผยว่า พรรคจะเสนอ"ร่างกฎหมายลูก"ในนามพรรคเองทั้ง 2 ฉบับ เพราะเนื้อหาต่างจากพรรคเพื่อไทยตรงที่วิธีคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 


นอกจากนี้รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวิรัตน์ วรศสิริน  ยืนยันพรรคจะไม่ยุติการดำเนินกิจการของพรรค  และเปิดเผยว่าพรรคได้รับผลกระทบจากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบน้อยมากแต่เชื่อว่าพรรคจะมีกระแสนิยมที่ดีขึ้นเพราะอยู่ระหว่างการปรับตัว  ซึ่งพรรคตั้งเป้าให้ได้ ส.ส.ครั้งหน้าอย่างน้อย 25 คน เพื่อจะเสนอชื่อ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีด้วย 


ทั้งนี้หัวหน้าพรรคเพื่อชาติคนใหม่ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ  ยังไม่ได้มาร่วมประชุมหัวหน้าพรรควันนี้ แต่จะมาประชุมครั้งต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ