ข่าว

"ซากกระทง" ยี่เป็งเชียงใหม่ ลดลงเหลือ 20 ตัน เร่งจัดเก็บคืนน้ำใสให้ลำน้ำปิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข" ทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมให้เกิดความสะอาด และสวยงามในลำน้ำปิง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ

วันที่ 22 พ.ย. 64 ที่ประตูระบายน้ำป่าแดดด ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์การทำความสะอาดเก็บกระทง ขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล ภายใต้โครงการ "เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข"

 

โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 33 เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลป่าแดด เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มพลังจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

\"ซากกระทง\" ยี่เป็งเชียงใหม่ ลดลงเหลือ 20 ตัน เร่งจัดเก็บคืนน้ำใสให้ลำน้ำปิง

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นภายหลังจากการจัดงานเทศกาลยี่เป็งเมืองเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 19 - 20 พ.ย. ที่ผ่านมา ทุกภาคส่วน ร่วมบูรณาการเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมให้เกิดความสะอาด และสวยงามในลำน้ำปิง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำให้น้ำปิงไหลสะดวก ไม่เกิดการเน่าเสีย สามารถใช้เป็นแหล่งน้ำดิบ และเป็นการปลูกจิตสำนึก สร้างวินัยการทิ้งขยะ การคัดแยกขยะให้แก่ประชาชนในพื้นที่

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กระทงที่ลอยในลำน้ำปิงมีจำนวนลดลง ซึ่งส่วนหนึ่งจะพบว่า ประชาชนนอกจากการลอยกระทงแล้ว ก็มีการจุดถางประทีป ร่วมรักษาประเพณีวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม ทำให้ปีนี้มีความหลากหลายของการจัดกิจกรรม จึงทำให้กระทงในปีนี้มีจำนวนลดลง

\"ซากกระทง\" ยี่เป็งเชียงใหม่ ลดลงเหลือ 20 ตัน เร่งจัดเก็บคืนน้ำใสให้ลำน้ำปิง

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ขยะกระทงในปีนี้ค่อนข้างจะน้อยกว่า 3 ปีที่ผ่านมา โดยปีนี้มีเพียง 20 ตัน ซึ่งปีที่ผ่านมามี 23 ตัน โดยปีนี้หลังจากที่มีการจัดเก็บ ก็จะนำไปฝังกลบเป็นหลัก เพราะเศษซากกระทงบางอย่างไม่สามารถที่จะนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้

 

และเพื่อลดความแออัดในการปฏิบัติหน้าที่ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จึงได้มีการคิดค้นทุ่นยางพารา โดยมีการวิจัยและออกแบบโดยเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทาน และเป็นการตอบสนองตามนโยบายของรัฐบาล ที่นำยางพารามาใช้ ซึ่งทุ่นยางพารานี้ก็จะทำให้มีการรวบรวมเศษซากกระทงได้ง่ายขึ้น และใช้เครื่องจักรเป็นหลักในการจัดเก็บ ก็ทำให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จก็จะทำให้ลำน้ำแม่ปิงกลับมาใสสะอาดตามเดิม

\"ซากกระทง\" ยี่เป็งเชียงใหม่ ลดลงเหลือ 20 ตัน เร่งจัดเก็บคืนน้ำใสให้ลำน้ำปิง

ภาพ/ข่าว สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ