ข่าว

ชวน พร้อมบรรจุ "ร่างกฎหมายลูก" 2 ฉบับทันทีที่รัฐบาลเสนอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย พร้อมบรรจุ "ร่างกฎหมายลูก" 2 ฉบับทันทีที่รัฐบาลเสนอ หวังไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองก่อนพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จ

นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายประกอบ รธน.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือ"ร่างกฎหมายลูก" ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คนที่มีผลบังคับใช้แล้ว ว่า กกต.เป็นผู้ส่งร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับให้รัฐบาลเพื่อให้เสนอต่อสภาฯ หรือ ส.ส.สามารถเข้าชื่อเพื่อเสนอร่างกฎหมายหมายทั้ง 2 ฉบับได้ แต่โดยทั่วไปรัฐบาลเป็นผู้เสนอซึ่งคาดว่า กกต.น่าจะเตรียมยก"ร่างกฎหมายลูก"ไว้แล้วตั้งแต่รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลพิจารณา

 

ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะเสนอให้สภาพิจารณาได้ภายในธันวาคม หรือมกราคม 2565 เพราะนายวิษณุ เครืองาม  รองนายกฯ ก็ส่งสัญญาณมาแล้ว 2-3 ครั้งก็ขึ้นอยู่ว่ารัฐบาลจะเสนอเข้าสภาเมื่อไหร่หากภายในเดือนธันวาคมนี้ก็สามารถบรรจุวาระได้เลยและกระบวนการพิจารณาจะใช้เวลาไม่นานเนื่องจากกฎหมายไม่มีความซับซ้อนและเป็นการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

 

อย่างไรก็ตามหากระหว่างมีการแก้ไขเกิดมีอุบัติเหตุทางการเมือง อาจจะทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายมีปัญหาได้แต่หวังว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น สภาเองก็ต้องเตรียมให้พร้อมหากรัฐบาลเสนอมาก็ต้องพร้อมบรรจุวาระทันที

 

ส่วนฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 นั้น ประธานสภา กล่าวว่า สามารถทำได้ ช่วงนี้จึงขอความร่วมมือสมาชิกให้มาประชุมเพิ่มในวันศุกร์นำเรื่องที่ค้างพิจารณาอยู่ให้เสร็จโดยเฉพาะร่างกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาลจะต้องไม่ค้างอยู่แม้แต่เรื่องเดียว เพราะในเดือนธันวาคมนั้นมีวันหยุดหลายวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ