ข่าว

นายกฯร่วม "ประชุมสุดยอดอาเซียน - จีน" เสนอยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯร่วม "ประชุมสุดยอดอาเซียน -จีน" เสนอ 3 ข้อสำคัญ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนสู่ Next Normal พลิกโฉมประเทศ ด้านประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ระบุ ให้ความสำคัญกับอาเซียนมาเป็นอันดับต้น ไทยถือเป็นประเทศผู้ประสานงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอาเซียน สนับสนุนไทยเจ้าภาพเอเปค

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้าร่วม"การประชุมสุดยอดอาเซียน - จีน สมัยพิเศษ" เพื่อฉลองวาระครบรอบความสัมพันธ์ 30 ปี ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีสาระสำคัญดังนี้

 

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีต่อวาระครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน - จีน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน ที่จะขยายความร่วมมือ ก้าวสู่ทศวรรษใหม่ร่วมกันอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน 

 

พร้อมเสนอ 3 ประเด็นสำคัญ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาศักยภาพของประชาชนสู่ศตวรรษที่ 21 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และประเด็นท้าทายอื่น ๆ 

 

1.การพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความกินดีอยู่ดี 

 

2.การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและสังคมจากฐานราก ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของคนทุกช่วงวัยผ่านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

 

3.การพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่สร้างความสมดุลของสรรพสิ่งและความยั่งยืนในทุกมิติ 

 

นายกฯร่วม "ประชุมสุดยอดอาเซียน - จีน" เสนอยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

ขณะที่ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ระบุ ให้ความสำคัญกับ"อาเซียน"มาเป็นอันดับต้น มุ่งกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น พร้อมกล่าวว่า ไทยถือเป็นประเทศผู้ประสานงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอาเซียน และจีนขอสนับสนุนไทยในการเป็นเจ้าภาพเอเปคปีหน้า


.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ