ข่าว

มทร.สุวรรณภูมิ มุ่งสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพ เรียนจบมีงานทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมการสภา มทร.สุวรรณภูมิ เผย ก่อนเป็นบัณฑิตต้องปฏิบัติงานจริง ตามระบบสหกิจศึกษา ในสถานประกอบการ อย่างน้อย 16 สัปดาห์ เป็นเสมือนเจ้าหน้าที่หรือพนักงาน มีอาจารย์นิเทศคอยแนะนำใกล้ชิด เพื่อปั้นบัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพ เรียนจบมีงานทำ

นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรรมการสภา ผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ(มทรส.) หรือ มทร.สุวรรณภูมิ ในฐานะ ประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษา เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่าการดำเนินงานของ มทรส.มุ่งเน้นผลิตบัณฑิต ให้เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่เป็นคนดี มีความรู้ รักสู้งาน

 

โดยมีระบบสหกิจศึกษาเป็นตัวขับเคลื่อน เพราะระบบนี้มีการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงาน ในสถานประกอบการหรือองค์กรผู้ใช้บัณฑิต อย่างเป็นระบบก่อนที่จะสำเร็จการศึกษา

 

โดยปฏิบัติงานจริงในหน่วยงานต่างๆไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ เป็นเสมือนเจ้าหน้าที่หรือพนักงานปฏิบัติงานชั่วคราวขององค์กรนั้นๆ

 

เป็นการเพิ่มประสบการณ์วิชาชีพตามสาขาวิชาที่เรียนเพิ่มเติมจากการเรียนในห้องเรียน โดยมีอาจารย์นิเทศคอยแนะนำและติดตามอย่างใกล้ชิด และเพื่อให้อาจารย์นิเทศ สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการฯ มีมติให้มีการจัดอบรมหลักสูตร “คณาจารย์นิเทศสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน”ขึ้น 

พร้อมๆกับพิจารณาจัดหลักสูตร WIL/CWIE (การบูรณาการการสอนกับการทำงาน)โดย มทรส.จะจับคู่กับสถานประกอบการออกแบบหลักสูตรร่วมกัน เพื่อร่วมกันผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน เมื่อสำเร็จการศึกษา สามารถทำงานได้ทันที 

 

เป็นการสร้างความสมดุลระหว่าง วิชาการ วิชาชีพ และวิชาชีวิต ให้กับนักศึกษา สามารถฝึกแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง โดยเบื้องต้นกำหนดให้ทุกคณะของ มทรส. ได้พิจารณาหลักสูตรนี้อย่างน้อยคณะละ 1 หลักสูตรในปี 2565 นอกเหนือจากการปฏิบัติสหกิจศึกษาที่ดำเนินการอยู่แล้ว

 

รองศาสตราจารย์ ดร.ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดี มทรส. หรือ มทร.สุวรณภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2564 คาดว่าจะมีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนรายวิชาสหกิจศึกษา ในห้วงนี้ ถึง 27 พ.ย 2564 จำนวน 648 คน

 

ประกอบด้วย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม 35 คน คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ 183 คน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 91 คน คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ 273 คน คณะศิลปศาสตร์ 66 คน 

ส่วนคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ได้มีการฝึกปฏิบัติไปแล้วในภาคการศึกษาที่ 1 จำนวน 39 คน รวมกับคณะอื่นที่ฝึกปฏิบัติในภาคการศึกษาปีที่ 1 ด้วยรวม 482 คน ใน 244 สถานประกอบการ

 

โดยก่อนออกปฏิบัติ จะมีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นเจ้าของสถานประกอบการ มาให้ข้อแนะนำ แก่นักศึกษาด้วย

 

นอกจากนั้นมทรส.ยังได้มีการจัดตั้ง“ศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ”โดยมีข้อมูล ที่หลากหลายเพื่อประโยชน์ของนักศึกษา อาทิ รายชื่อสถานประกอบการต่างๆ ตลอดจนตำแหน่งงานว่างเพื่อประโยชน์ของนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษารวมทั้ง ศิษย์เก่าด้วย

logoline