ข่าว

"พระเล็ก" เดินหน้าตั้งเลขาฯ หาวัดอยู่ คนกาฬสินธุ์เดือด ขอลาออกหยุดสังฆเภท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ถอย "พระเล็ก" เดินหน้าตั้งเลขานุการฯ ยึดปกครองสงฆ์ ขณะที่ คน "กาฬสินธุ์" เดือด ยกระดับ ขอนิมนต์ลาออก เพื่อหยุดวิกฤติศรัทธา-สังฆเภท

การปรากฏตัวของ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย  ด้วยการ เข้าไปกราบ พระเทพมงคลมุนี (เจ้าคุณหลวงปู่หา) หรือ หลวงปู่ไดโนเสาร์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักกะวัน ในเขตอำเภอสหัสขันธ์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อปูทาง หาวิธีเข้ามาบริหารปกครอง คณะสงฆ์สายธรรมยุตินิกาย จนกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในพื้นที่ขึ้นมาทันที เพราะบรรดาพุทธศาสนิกชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดความไม่สบายใจอย่างมาก เพราะเชื่อว่า "พระเล็ก" มีทิฐิ ไม่ปล่อยวาง และต้องการที่จะเข้ามาปกครองสงฆ์ ทั้งที่ชาวพุทธกาฬสินธุ์ไม่ต้อนรับ เนื่องจาก การได้มาซึ่งตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ไม่สง่างาม ผิดจารีตประเพณี ผิดธรรมเนียมปฎิบัติของพระสายกรรมฐาน ผิดกฏมหาเถรสมาคม และผิด พ.ร.บ.สงฆ์ฯ และรวมไปถึงผิดกระบวนการทางปกครองทางสงฆ์ ที่เอาเจ้าคณะอำเภอสังคม ที่อยู่ในภาค 8 มาเป็น เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่อยู่ในภาค 9 ทำให้เกิดปัญหสังฆเภท

 

 

"พระเล็ก" เดินหน้าตั้งเลขาฯ หาวัดอยู่ คนกาฬสินธุ์เดือด ขอลาออกหยุดสังฆเภท

ขณะที่ป้ายการต่อต้านคัดค้าน เริ่มยกระดับตัวอักษร ที่รุนแรงขึ้น แสดงออกถึงอารมณ์ของประชาชนที่ไม่ต้องการ "พระเล็ก" ล่าสุดพบว่า มีการติดตั้งป้าย บริเวณริมถนนหลวงทางเข้า บ้านเล้า-บ้านโปโล ต.หลักเมือง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ด้วยข้อความที่ร้อนแรง "มส.พศ.ตั้งพระเล็ก =สังฆเภท หยุดทำลายสงฆ์" ,"มติสอดไส้ ทำร้ายจิตใจคนกาสิน พระเล็ก=สังฆเภท" หรือแม้แต่ "เราขอปกป้องพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยชีวิต พระเล็ก=สังฆเภท" และ "หยุดทำหินแตก หยุดแยกศรัทธา หยุดเถอะพระเล็ก"

 

 

"พระเล็ก" เดินหน้าตั้งเลขาฯ หาวัดอยู่ คนกาฬสินธุ์เดือด ขอลาออกหยุดสังฆเภท

 

"พระเล็ก" เดินหน้าตั้งเลขาฯ หาวัดอยู่ คนกาฬสินธุ์เดือด ขอลาออกหยุดสังฆเภท

ส่วนความเคลื่อนไหวของ "พระเล็ก" ที่ดูเหมือนว่า จะไม่สนใจเสียงต่อต้านสักเท่าไร มีรายงานว่า "พระเล็ก" มีความพยามที่จะเข้าหาพระผู้ใหญ่ โดยเฉพาะ หลวงพ่อเจ้าคุณแผน รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่อยู่ในเขตอำเภอสมเด็จแต่ก็ไม่พบ

 

ทั้งนี้ ในทางบริหาร เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ จำเป็นที่จะต้องมีพระผู้ทำหน้าที่เลขานุการเจ้าคณะจังหวัด จึงมีกระแสข่าวว่า มีการทาบทาม พระครูพิพัฒน์ ปุญโญวาส วัดนทีศิลาวาส บ้านพักสุขใจ ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มาดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยไม่สนเสียงคัดค้าน เนื่องจากจะครบ 30 วัน ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ที่หาก "พระเล็ก" ไม่มีวัด ก็จะไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ จะถือว่า
เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานของรัฐเช่นกัน ทำให้ญาติธรรมเคลื่อนไหวติดตาม "พระเล็ก" ที่พยายามจะเข้าไปหาพระผู้ใหญ่ภายในกาฬสินธุ์ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง "เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์" 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ