ข่าว

กาฬสินธุ์เดือด ชาวบ้านลุกฮือไล่ "พระเล็ก" ตรวจสนามสอบพระ "วัดประชานิยม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนามสอบพระกาฬสินธุ์เดือด ชาวบ้านลุกฮือไล่ "พระเล็ก" หลังมีข่าว เตรียมเข้าตรวจสนามสอบนักธรรมโท-เอก "วัดประชานิยม"

(วันที่ 21 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งวันนี้ มีการเปิดสนามสอบพระ ในระดับ นักธรรมโท และนักธรรมเอก ภายในวิหารเทศรังสี โดยจะมี พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย หรือ เจ้าคณะ
จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ มาควบคุมดูแลสนามสอบ ส่งผลให้บริเวณโดยรอบบริเวณวัด เกิดความวุ่นวายขึ้น เนื่องจากกลุ่มญาติธรรม ประชาชนกว่า 100 คน เดินทางมาปักหลักชุมนุมขับไล่ "พระเล็ก" อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในวงการสงฆ์ พื้นที่ภาคอีสาน

โดยกลุ่มญาติธรรมและประชาชน เดินชูป้ายด้วยความโกรธแค้น ไม่พอใจที่ "พระเล็ก" จะเดินทางเข้ามาตรวจสนามสอบที่วัดประชานิยม ซึ่งเป็นวัดที่ "เจ้าคุณบัวศรี" เป็นเจ้าอาวาสวัด ที่ถือว่าเป็นการทำร้ายจิตใจ เหยียบย่ำน้ำใจ ศักดิ์ศรีของคนกาฬสินธุ์ ทั้งที่มีประชาชนปักป้ายขับไล่ทั้งจังหวัด เพราะไม่ต้องการให้ มหาเถรสมาคม หรือ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งพระที่มีอธิกรณ์ มาดำรงตำแหน่งนี้ อีกทั้ง ปัญหาดังกล่าว ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้ญาติธรรม ประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาใน "เจ้าคุณบัวศรี" หมดความอดทน และประกาศ จะขอปกป้องพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยชีวิต ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นก็ตาม

 

กาฬสินธุ์เดือด ชาวบ้านลุกฮือไล่ "พระเล็ก" ตรวจสนามสอบพระ "วัดประชานิยม"
 

นายประวิช สินธุศิริ อายุ 61 ปี ข้าราชการบำนาญ กล่าวว่า การปลดเจ้าคุณบัวศรี ได้สร้างความจำช้ำน้ำใจให้กับคระลูกศิษย์ ญาติธรรม และคนกาฬสินธุ์ เพราะ มหาเถรรสมาคม และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่มีเหตุผลที่เป็นธรรมในการปลด แต่กลับมีเหตุผลในการตั้ง "พระเล็ก" มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์ใหม่ ซึ่งทุกวันการเคลื่อนไหวในการล่ารายชื่อถวายฎีกา ทุกคนยังเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ "พระเล็ก" ส่วนวันนี้ได้รู้ข่าวว่า "พระเล็ก" จะเข้ามาตรวจเยี่ยมสนามสอบ ญาติธรรม และประชาชน ที่รู้ข่าว จึงได้พากันมารวมตัวขับไล่ เพราะไม่ต้องการให้ "พระเล็ก" มาเหยียบวัด รวมถึงแผ่นดินกาฬสินธุ์ เนื่องจากมีความไม่เหมาะสม จึงเกรงว่าจะเป็นสร้างปัญหาแตกแยกในคณะสงฆ์ ซึ่ง "พระเล็ก" จึงควรที่จะลาออก

 

ด้าน นางมะลิ ระเลิศ อายุ 77 ปี ชาวบ้านเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อการถอดถอนไม่มีความยุติธรรมกับเจ้าคุณบัวศรี ยืนยันว่า คนกาฬสินธุ์ไม่มีใครต้อนรับ "พระเล็ก" อย่างแน่นอน เพราะท่านไม่มีอะไรผูกพัน หรือเป็นพ่อแม่ครูอาจารย์ที่คนกาฬสินธุ์รู้จักเลย อีกทั้ง ญาติธรรม หรือพระสงฆ์ก็เห็นว่า หากปลดเจ้าคุณบัวศรีไปแล้ว ก็ควรที่จะตั้ง เจ้าคุณหลวงพ่อแผนแทน เพราะจะไม่ทำให้เกิดวิกฤติศรัทธาต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ภายในวัด ไม่พบ "เจ้าคุณบัวศรี" ซึ่งได้เดินทางออกจากวัดไปได้ 2 วันแล้ว เพื่อเข้าปฏิบัติธรรมภายในป่า ทั้งนี้ การสอบนักธรรมโท และนักธรรมเอก สนามสอบที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จะเปิดให้พระสอบเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-23 พฤศจิกายนนี้  ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันจัดเวรยาม ปักหลักที่หน้าศาลาเทศรังสี เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของ "พระเล็ก" หากเข้ามาในพื้นที่

 

กาฬสินธุ์เดือด ชาวบ้านลุกฮือไล่ "พระเล็ก" ตรวจสนามสอบพระ "วัดประชานิยม"

logoline