ข่าว

สร้างเสร็จมา2ปี แต่เปิดด่านสะเดาไม่ได้ “นิพนธ์” จี้สำรวจผู้ถูกเวนคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างเสร็จมาแล้ว 2 แต่ไม่มีถนนเชื่อมต่อระหว่างประเทศ ล่าสุด "นิพนธ์" ประชุมทุกฝ่ายเร่งรัดปรับปรุง "ด่านสะเดา" จ.สงขลา รองรับการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ขีดเส้น สปก.สำรวจยอดผู้ถูกเวนคืนเพื่อประเมินค่าชดเชย คาดว่าจะใช้เวลาสำรวจ 1 อาทิตย์

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (รมช.มท.)  เป็นประธานติดตามการเร่งรัดแก้ไขปัญหาการเปิดใช้ด่านสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย-มาเลเซีย ยกระดับการค้าชายแดนและความร่วมมือในมิติต่างๆ เมื่อเร็วๆ นี้

 

โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นการหารือกรณีถนนเชื่อมต่อระหว่างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา กับ ด่านบูเก็ต กายูฮิตัม ประเทศมาเลเซีย

 

ซึ่งด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ทำการก่อสร้างแล้วเสร็จมาเกือบ 2 ปี แต่เนื่องจากยังไม่มีถนนเชื่อมต่อระหว่างประเทศ จึงทำให้ยังไม่ได้เปิดใช้สำหรับการเดินทางเข้า-ออก หรือการขนส่ง 

“ผมได้มอบหมายให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) เข้าไปสำรวจยอดผู้ถูกเวนคืนเพื่อประเมินค่าชดเชย คาดว่าจะใช้เวลา ในการสำรวจ 1 อาทิตย์ พร้อมทั้งให้จังหวัดพูดคุยหารือกับสปก. กรมป่าไม้ เทศบาล” นายนิพนธ์ กล่าว

 

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่าแต่ในเบื้องต้นได้ให้กรมทางหลวงศึกษารูปแบบของถนนโครงการ ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ สอดคล้องกับการคมนาคมการขนส่งทางถนนในภูมิภาคอาเซียนที่มีความปลอดภัยให้ได้มาตรฐานอาเซียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ถนนและนักท่องเที่ยว มีความปลอดภัยช่วยลดอุบัติเหตุ 

“ซึ่งคาดว่าประโยชน์ที่ได้รับจะเป็นการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานทางหลวง เพื่อเชื่อมโยงต่อเติมโครงข่ายการคมนาคมและขนส่ง ให้เกิดความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และหารือหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การก่อสร้างดังกล่าวทันระยะเวลาที่กำหนด”นายนิพนธ์ กล่าว

 

นายนิพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ได้มอบหมายให้จังหวัดสงขลาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำหน้าที่จัดทำรายละเอียดแผนงานโครงการเพื่อเร่งรัดดำเนินการเปิดด่านสะเดาโดยเร็ว และพร้อมกันนี้ ทาง ศอ.บต จะประสานนัดหมายหารือกับประเทศมาเลเซียอีกครั้งในช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ