ข่าว

"เสือดาว" หลุดหลายตัว อุบเงียบ ศาลตัดสินโทษจำคุกหนึ่งปีสองเดือนจนถึงสองปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลตัดสินโทษจำคุกหนึ่งปีสองเดือนจนถึงสองปีแก่บุคคล 6 ราย จากกรณี "เสือดาว" หลุดจากอุทยานฯ หลายตัว แต่อุบเงียบ

 

อุบเงียบ "เสือดาว" หลุดหลายตัว โทษจำคุก ศาลประชาชนเขตฟู่หยาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ตัดสินโทษจำคุกหนึ่งปีสองเดือนจนถึงสองปี โดยรอลงอาญาแก่บุคคล 6 ราย ซึ่งรวมถึงตัวแทนทางกฎหมายของอุทยานซาฟารีหางโจว จากกรณีเสือดาวหลุดจากอุทยานฯ

 

 

 

 

คำพิพากษาศาลฯ ระบุว่า ติงเจิ้งฉวนและเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ของอุทยานฯ อีกสองคน ได้ละเมิดกฎระเบียบด้านความปลอดภัย ส่งผลให้ "เสือดาว" หลุดออกจากอุทยานฯ จำนวน 3 ตัว ระหว่างช่วงบ่ายวันที่ 18 เมษายน 2564 และช่วงเช้าวันที่ 19 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ฝ่ายการจัดการของบริษัทที่ดำเนินงานอุทยานฯ ซึ่งรวมถึง จางเต๋อฉวน ตัวแทนทางกฎหมายของอุทยานฯ กลับตัดสินใจปกปิดความจริงเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายทางเศรษฐกิจและชื่อเสียง โดยพวกเขาออกตามล่าเสือดาวอย่างลับ ๆ และจับได้หนึ่งตัวในวันที่ 21 เมษายน 2564

 

 

 

 

บริษัทข้างต้นไม่ยอมรับว่าเกิดเหตุการณ์ "เสือดาว" หลุดจากอุทยานฯ จนกระทั่งสำนักความปลอดภัยสาธารณะและสำนักป่าไม้ท้องถิ่นได้รับแจ้งการพบเห็นเสือดาวจากสาธารณชนในคืนวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 โดยเสือดาวอีกตัวหนึ่งถูกพบในวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 ส่วนเสือดาวตัวที่สามยังคงหลุดเป็นอิสระจนถึงปัจจุบัน

คำพิพากษาศาลฯ ชี้ว่า จำเลยทั้งหมดละเมิดกฎระเบียบด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่ผลกระทบร้ายแรงที่เกิดขึ้นตามมา ถือเป็นการก่ออาชญากรรมที่ต้องรับผิดชอบขนานใหญ่ แต่จำเลยสารภาพผิดด้วยตนเองและยอมรับโทษปรับ จึงเป็นเหตุให้บรรเทาโทษตามกฎหมาย

 

 

เสือดาว, จำคุก

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกเสือดาวเกิดใหม่อายุหนึ่งเดือนที่สวนสัตว์ป่าเสิ่นหยางในนครเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 7 มิ.ย. 2014)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ