ข่าว

พิธา นำก้าวไกลบุกเมืองขุนช้าง อาสาคืนความยุติธรรม แก้ปัญหาน้ำ-ที่ดิน-อ้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พิธา” นำทีมพรรคก้าวไกลบุกเมืองขุนช้าง อาสาคืนความยุติธรรมและแก้ปัญหาน้ำ-ที่ดิน-อ้อย ย้ำชัดสุพรรณฯ ไม่มีเจ้าของเพราะเจ้าของคือประชาชน

วันนี้ (20 พ.ย.) ที่เขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคกลาง นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวสุพรรณบุรี  ในพื้นที่ อ.ด่านช้าง อ.อู่ทอง และ อ.สองพี่น้อง ในโครงการก้าวไกลสัญจรภาคกลาง  

 

พิธา นำก้าวไกลบุกเมืองขุนช้าง อาสาคืนความยุติธรรม แก้ปัญหาน้ำ-ที่ดิน-อ้อย

 

พิธา กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องชาวสุพรรณบุรี ที่ให้การต้อนรับ และขอขอบคุณกว่า 70,000 กว่าคะเเนนที่พี่น้องชาวสุพรรณฯ ให้ความไว้วางใจตั้งเเต่สมัยอดีตพรรคอนาคตใหม่ ครั้งนี้ตนเองและพรรคก้าวไกลตั้งใจมารับฟังปัญหาพี่น้องชาวสุพรรณฯ ในทุกปัญหา ไม่ว่าเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ที่ดิน เกษตรกรรม และพร้อมสู้กับทุกความอยุติธรรมไปพร้อมกับพี่น้องชาวสุพรรณบุรี


 

พิธา นำก้าวไกลบุกเมืองขุนช้าง อาสาคืนความยุติธรรม แก้ปัญหาน้ำ-ที่ดิน-อ้อย  

 

“พี่น้องชาวสุพรรณบุรีเจอความอยุติธรรมมามากพอเเล้ว มีการถูกดขี่ เอารัดเอาเปรียบจากภาครัฐ ตั้งแต่เรื่องเหมืองและการบริหารจัดการน้ำ  ผมและพรรคก้าวไกลขออยู่เคียงข้างชาวสุพรรณบุรี และในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าพร้อมต่อสู้ด้วยความสุขุม กล้าหาญ เข้มเเข็ง เเต่เราต้องไม่ประมาท และไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ผมพร้อมและตั้งใจทำงานต่อไป” นายพิธา ยืนยัน

 

พิธา นำก้าวไกลบุกเมืองขุนช้าง อาสาคืนความยุติธรรม แก้ปัญหาน้ำ-ที่ดิน-อ้อย

 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สุพรรณบุรีรอไม่ได้แล้วเพราะยังมีหลายปัญหาที่ยังไม่ถูกจัดการอย่างเหมาะสม ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ สัปดาห์ที่ผ่านมาพี่น้องเกษตรกรชาวสุพรรณบุรี กว่า 300 คน ต้อไปรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องเอาผิดต่อกรมชลประทาน เเละกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์จากกรณีได้รับผลกระทบจากการบริหารการจัดการน้ำที่ไม่เป็นธรรม สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าในปีที่ผ่านมา การบริหารจัดการน้ำเเย่พอสมควร ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ได้รับผลกระทบอย่างสูง โดยอำเภอด่านช้างเป็นพื้นที่ต้นน้ำ ที่ตั้งของเขื่อนกระเสียว เเต่คนในพื้นที่กลับยังขาดน้ำเพื่อการชลประทาน เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการน้ำที่ไม่เป็นระบบ ซึ่งหลักการบริหารจัดการน้ำที่ง่ายสุด คือการกระจายแต่ไม่กระจุก และต้องจัดสรรให้สอดรับกับความต้องการของพี่น้องประชาชน  

 

พิธา นำก้าวไกลบุกเมืองขุนช้าง อาสาคืนความยุติธรรม แก้ปัญหาน้ำ-ที่ดิน-อ้อย
 

นายพิธา กล่าวต่อว่า ในเรื่องที่ดิน สุพรรณบุรี ที่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งประสบปัญหาคล้ายกันกับพื้นที่อื่น ที่ดินของประเทศไทยมีการทับซ้อนกันของหน่วยงานรับผิดชอบ กว่า 8 กระทรวง ซึ่งที่ดิน เปรียบเสมือนทรัพย์สินเเรกของประชาชน เป็นสิ่งที่จะบ่งบอกว่า รัฐเห็นว่าชาติเป็นของประชาชน หรือชาติเป็นของชนชั้นนำ การอยากจะเก็บป่าสงวนไว้ แม้จะบอกว่าเพื่ออนุรักษ์หรืออะไรก็ตาม แต่ความจริงแล้วคือกลไกหนึ่งที่รัฐใช้เก็บที่ดินไว้ให้กลุ่มจารีตเเละชนชั้นนำ ไม่ต้องการกระจายที่ดินให้กับประชาชนให้มีที่ทำกิน ซึ่งหากเราได้เป็นรัฐบาล เราจะออกมติ ครม. ประกาศแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ได้ 

 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในเรื่องของอ้อย พรรคก้าวไกล มีผู้เชี่ยวชาญที่ดูเเลในเรื่องนี้คือ คุณศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคและในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่สามารถนำเสนอนโยบายทางด้านเศรษฐกิจเพื่อให้สอดรับกับการเกษตร รวมไปถึงผลักดันในเรื่องกำหนดราคาอ้อยได้ ในอดีตอ้อยมีการแปรรูปเปลี่ยนแปลงเป็นเเค่น้ำตาล แต่ในปัจจุบันอ้อยสร้างมูลค่าได้สูงเปลี่ยนเป็นพลังงาน น้ำตาล ไฟฟ้า เเต่ถูกกดราคาจากสมาคมอ้อยและน้ำตาล ซึ่งหากเราทำให้ราคาอ้อยสมเหตุสมผลกับพี่น้องชาวเกษตรกรได้ ตั้งเเต่การเริ่มปลูก จนถึงเก็บอ้อยและที่สำคัญคือไม่ต้องเผา เราเชื่อว่าพี่น้องเกษตรกรจะสามารถลืมตาอ้าปากได้ พร้อมกับทำเกษตรที่ไม่สร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งพรรคก้าวไกลได้มีการผลักดันในร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงมลพิษ  pm2.5 

 

พิธา นำก้าวไกลบุกเมืองขุนช้าง อาสาคืนความยุติธรรม แก้ปัญหาน้ำ-ที่ดิน-อ้อย

 

“จังหวัดสุพรรณบุรีรอไม่ได้ ถ้าประชาชนชาวสุพรรณบุรี ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องมีพรรคการเมืองใหม่ ๆ นักการเมืองใหม่ ๆ เข้ามานำนโยบายใหม่ ครั้งนี้พรรคก้าวไกล ตั้งใจมาปักธงประชาธิปไตยที่ จ.สุพรรณบุรี เราไม่เชื่อว่าเมืองสุพรรณฯ จะมีเจ้าของ เพราะเจ้าของประเทศนี้คือประชาชนและประชาธิปไตย” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำ

 

จากนั้น นายพิธา พร้อมทีมงานพรรคก้าวไกลได้ลงพื้นที่ พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี พร้อมร่วมรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อ.สองพี่น้อง ก่อนเดินทางไปยัง จ.กาญจนบุรี เพื่อลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจก้าวไกลสัญจร ภาคกลางต่อในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) 
 

พิธา นำก้าวไกลบุกเมืองขุนช้าง อาสาคืนความยุติธรรม แก้ปัญหาน้ำ-ที่ดิน-อ้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ