ข่าว

"สุดารัตน์" จัดหนัก ชี้รัฐบาลรีดภาษีประชาชน เก็บภาษีน้ำมันลิตรละ 6 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานพรรคไทยสร้างสร้างไทย ชี้รัฐบาลรีดเลือดจากปู ด้วยการให้ประชาชนเสียภาษีน้ำมันมากถึงลิตรละ 6 บาท เหน็บใช้รถทหารขนส่งแทนรถบรรทุก แก้ปัญหาไม่ตรงจุด

วันนี้ (20 พ.ย.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า เมื่อหลายวันก่อนดิฉันเสนอให้รัฐบาล 
#ยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ดีเซล ซึ่งรัฐบาลคิดภาษีสูงมากถึงลิตรละเกือบ 6 บาท “เสมือนรีดเลือดกับปู”

 

ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันสูงถึงลิตรละ 6 บาท เป็นต้นเหตุสำคัญทำให้คนไทยต้องใช้น้ำมันในราคาแพงกว่าประเทศคู่แข่ง ด้วยเหตุผลว่าน้ำมันเป็นปัจจัยการผลิต จึงไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย หรือสินค้าที่ได้รับผลประโยชน์พิเศษจากรัฐ หรือสินค้าที่บริโภคแล้วมีผลเสียต่อสุขภาพและศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือสินค้าที่ก่อให้เกิดภาระแก่รัฐบาลหรือมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 
 

"สุดารัตน์" จัดหนัก ชี้รัฐบาลรีดภาษีประชาชน เก็บภาษีน้ำมันลิตรละ 6 บาท

ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวย้ำว่า เหตุผลที่สำคัญไปกว่านั้นคือประเทศไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออก (export led growth economy) โดยมีเงินได้ที่มาจากการส่งออกสูงถึง 70% ของจีดีพี แต่การที่ผู้ส่งออกไทยจะขายสินค้าได้จะต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการอื่น ๆ จากทั่วโลก ดังนั้น การที่รัฐบาลจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันในราคาที่สูงมาก จึงทำให้ต้นทุนสินค้าจากไทยสูงกว่าผู้ประกอบการจากประเทศอื่น ทำให้แข่งขันยากขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะมาแก้ไขปัญหาด้วยการให้เอารถทหาร หรือ รถบขส.มาขนส่งแทน รถบรรทุกที่จะหยุดวิ่ง มันไม่ใช่การแก้ปัญหาของที่ถูกต้อง

 

"สุดารัตน์" จัดหนัก ชี้รัฐบาลรีดภาษีประชาชน เก็บภาษีน้ำมันลิตรละ 6 บาท


 
“ดิฉันทราบดีว่ารัฐบาลมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันถึงปีละ 220,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นรายได้สำคัญของรัฐบาล แต่ในทางกลับกัน เงินภาษีจำนวนมหาศาลดังกล่าว คือต้นทุนที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องแบกรับภาระ ทำให้อำนาจการแข่งขันลดลง หากรัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตลงมากเท่าไร ก็จะทำให้อำนาจการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยมีมากขึ้นตามนั้น” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ
 

ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวด้วยว่า ประชาชนและผู้ประกอบการคือผู้ที่หารายได้ให้ประเทศ ด้วยการเสียภาษีให้กับรัฐบาลเพื่อใช้ในการบริหารประเทศ รัฐบาลจึงควรลดภาระให้กับประชาชนและผู้ประกอบการให้มากที่สุดเพื่อให้คนไทยสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการอื่น ๆ จากทั่วโลกได้ ดังนั้น เชื่อว่าหากคนไทยมีอำนาจการแข่งขันมากขึ้น เราจะขายสินค้าได้มากขึ้นและทำกำไรได้มากขึ้นเช่นกัน นั่นคือรัฐบาลจะจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น แต่ผู้เสียภาษีจะมีความสุข เพราะเสียภาษีจากกำไรที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่ถูกบังคับให้แบกต้นทุนด้วยการจ่ายภาษีตั้งแต่ต้นทาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ