ข่าว

Tiktok เป็นเหตุ "กินปูดิบ" เสี่ยงพยาธิใบไม้ปอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย  เตือน กินปูดิบ หรืออาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เสี่ยงพยาธิใบไม้ในปอด สามารถอนุมัตให้ได้ 1เดือน ร้ายแรงอาจถึงแก่ชีวิต แนะ เน้น ปรุงสุก ลดเสี่ยงโรคอาหารเป็นพิษ โรคอุจจาระร่วง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ที่มีผู้บริโภคกินอาหารสุดพิสดารด้วยการจับปูสด ๆ มาทำอาหาร ก่อนจะใช้ มือหยิบปูที่ยังดิ้นนำเข้าปากกินโดยไม่ผ่านการปรุงสุกนั้น ว่า  การบริโภคอาหารลักษณะนี้ถือว่าไม่ถูกสุขลักษณะ และไม่ควรเลียนแบบ เนื่องจากการกินปูดิบ กินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ที่ไม่ผ่านการปรุงสุก ไม่ผ่านความร้อน หรือใช้ความร้อนในระเวลาอันสั้น เช่น ยำปูสด ส้มตำหลากหลายรูปแบบ ลาบหมู ก้อยเนื้อ รวมถึงอาหารประเภทยำต่าง ๆ ที่มักจะรวนเนื้อสัตว์พอสุกเท่านั้น แล้วใส่เครื่องปรุง และเน้นรสชาติที่เผ็ดจัดหรือเปรี้ยวจัด อาจทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคที่เป็นอันตรายในอาหารที่นำมาเป็นวัตถุดิบได้                   

Tiktok เป็นเหตุ "กินปูดิบ" เสี่ยงพยาธิใบไม้ปอด

เสี่ยงต่อการเป็นพยาธิใบไม้ในปอด เพราะเวลากินปูดิบ ๆ เข้าไปก็มีโอกาสกินไข่ หรือตัวอ่อนของพยาธิเข้าไปด้วย ซึ่งน้ำย่อยในกระเพาะไม่สามารถฆ่าให้ตายได้

ถึงแม้พยาธิจะไม่สามารถแพร่พันธุ์ในตัวคนเราได้ แต่สามารถชอนไชเข้าไปในปอด ฟักตัว และมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน ส่งผลให้มีอาการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด และในบางรายอาจทำให้เสียชีวิตได้ จึงต้องระมัดระวังในการบริโภคอาหารเป็นพิเศษ

Tiktok เป็นเหตุ "กินปูดิบ" เสี่ยงพยาธิใบไม้ปอด

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย หากต้องการปรุงอาหารที่มีปูเป็นส่วนประกอบหลัก ควรนำปูมาลวกให้สุกด้วยความร้อน ก่อนนำมากิน

ทั้งนี้ การปรุงประกอบอาหารเองไม่ว่าจะเป็นเมนูใด ก่อนนำวัตถุดิบมาปรุง ต้องล้างน้ำให้สะอาด เพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อโรค พยาธิ สารเคมีตกค้าง และต้องปรุงให้สุก โดยใช้ความร้อนให้อาหารสุกอย่างทั่วถึงโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ต้องสุกถึงข้างใน นอกจากนี้ ควรแยกอาหารที่ปรุงสุก และที่ยังไม่สุกออกจากกัน ที่สำคัญ   ยึดหลักกินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว ล้างมือ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ เช่น โรคอาหารเป็นพิษ  โรคอุจจาระร่วง เป็นต้น แต่หากเลือกซื้ออาหารจากร้านค้า ร้านอาหาร ควรสังเกต    ป้ายสัญลักษณ์ “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย” หรือ Clean Food Good Taste ที่กรมอนามัยรับรอง เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความสะอาดปลอดภัยของอาหารและร้านค้าให้กับผู้บริโภค

logoline