ข่าว

‘สุพัฒนพงษ์’ รับห้ามไม่ได้ หากภาคขนส่งจะขึ้นราคา เป็นไปตามกลไกตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯและ รมว.พลังงาน "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" ยอมรับหากภาคขนส่งปรับขึ้นราคา ไม่สามารถห้ามได้ เพราะเป็นการค้าเสรี ส่วนแผนที่เตรียมไว้หากรถบรรทุกหยุดวิ่ง เล็งใช้รถไฟ-รถไปรษณีย์แทน ส่วนรถทหารเป็นแผนสำรอง

"นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" รองนายกฯและ รมว.พลังงาน กล่าวถึงมาตรการดูแลราคาน้ำมันขายปลีกในไทย ว่า เรื่องการดูแลเรื่องน้ำมันนั้น ทำได้ทั้งการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลตัดสินใจใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลักก่อน

 

"นายสุพัฒนพงษ์"กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้รับอนุมัติวงเงินกู้แล้ว 2 หมื่นล้านบาทและหากไม่เพียงพอก็มีอีก 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากยังไม่รู้ว่าสถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันจะเป็นอย่างไรต่อไป ในอนาคตการตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท อาจจะเป็นราคาที่ต่ำเกินไปสำหรับราคาตามตลาดโลกก็ได้ หรือถ้าแนวโน้มราคาน้ำมันโลกลดลงในประเทศก็จะลดลงต่ำกว่า 30 บาท

 

ส่วนเรื่องที่ภาคการขนส่งจะขึ้นราคาค่าโดยสารตามราคาน้ำมันที่แพงขึ้นนั้น เป็นไปตามกลไกตลาดที่ผู้ให้บริการและประชาชนต่างก็ทราบดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้นการจะปรับขึ้นราคานั้นห้ามกันไม่ได้ เพราะเป็นมาตรการทางการค้าเสรี

"สุพัฒนพงษ์" ยังกล่าวถึงประเด็นที่รัฐบาลจะให้ใช้รถทหารในการขนส่งสินค้าว่า เป็นเพียงแผนสำรองที่ใช้ช่วยบริการประชาชนในกรณีที่ภาคขนส่งมีการหยุดเดินรถ รัฐบาลจะเข้าไปแก้ไขโดยอยู่ภายใต้กฎหมายให้เศรษฐกิจยังคงเดินต่อได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงการใช้รถทหารเท่านั้น

 

แต่เบื้องต้นมีเครื่องมือขนส่งที่อยู่ในสังกัดของกระทรวงคมนาคม เช่น รถไฟ หรือขอความร่วมมือจากรถขนส่งของไปรษณีย์ไทย และสุดท้ายหากไม่เพียงพอจริง จึงจะพิจารณาใช้รถบรรทุกของทหารมาช่วย 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแผนสำรองในเหตุจำเป็นจริง ไม่ได้มีประเด็นอะไรเลย หวังว่าคงไม่ได้ใช้ ขอการพูดคุยให้ได้ข้อสรุป ให้มองเรื่องของประเทศเป็นสำคัญ ราคามันน้ำดีเซลหมุนเร็วของไทย ตอนนี้เราไม่ได้สูงที่สุด อยู่ที่อันดับ 5-6 เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านในอาเซียน ดังนั้นจะไปทำให้ราคาต่ำกว่าได้อย่างไร

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ