ข่าว

น่าเศร้า "เลียงผา" สัตว์ป่าหายากถูกรถชนตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบ "เลียงผา" สัตว์ป่าหายาก ถูกรถชนตาย บนถนน 304 ราชสีมา-กบินทร์บุรี เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า

นายจรวย อินทร์จันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 เปิดเผยว่า นายชัยพร ทับทิมทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวง ได้รับแจ้งจาก อาสาสมัครกู้ภัย เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. พบเลียงผาถูกรถยนต์ชนตาย แล้วผู้ขับขี่ได้หลบหนีไป โดยเหตุเกิดบริเวณถนนหมายเลข 304 หลักกิโลเมตรที่ 240-241 หมู่ 11 ต.อุดมทรัพย์  อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  

น่าเศร้า "เลียงผา" สัตว์ป่าหายากถูกรถชนตาย

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวง และฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ นม.4 ได้เข้าไปตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่าเลียงผาตายแล้ว จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ขับรถยนต์ชนเลียงผาแล้วหลบหนี ตาม ปจว. ข้อ 3 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.35 น. โดยขอให้พนักงานสอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ สืบสวน สอบสวน จากกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่อยู่ใกล้เคียง หรือตามรายทาง เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวมาลงโทษ ตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 และความผิดพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ 2522 มาตรา 78 ผู้ใดขับรถในทางซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น (เลียงผาถือว่าเป็นทรัพย์สินของรัฐ) ไม่ว่าจะเป็นความผิดของผู้ขับขี่หรือไม่ก็ตามต้องหยุดรถ และให้ความช่วยเหลือตามสมควร พร้อมทั้งแสดงตัวและแจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ใกล้เคียงทันที

น่าเศร้า "เลียงผา" สัตว์ป่าหายากถูกรถชนตาย

ทั้งนี้ เลียงผา เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวน ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ แต่ยังสามารถพบเห็นได้ในผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ของป่าเขาภูหลวง จ.นครราชสีมา

 

เลียงผาเป็นสัตว์กีบคู่ (Artiodactyla) ในวงศ์มหิงสา (Bovidae) เช่นเดียวกับวัว ควาย แพะ แกะ อยู่ในวงศ์ย่อยแพะแกะ (Caprinae) และเป็นสัตว์โบราณที่สุดของวงศ์ย่อยแพะแกะ มีรูปร่างคล้ายแพะแต่มีรูปหน้ายาวหว่า มีลำตัวสั้นแต่ขอยาว มีเขาทั้งตัวผู้และตัวเมีย เขางอกยาวต่อเนื่องทุกปี แต่อาจยาวสุดเพียง 32 เซนติเมตร เมื่ออยู่ในกรงเลี้ยงมีอายุได้ถึง 21 ปี นอกจากนี้ยังเป็นสัตว์เคี้ยวเอื้อง ออกหากินตอนเย็นและตอนเช้ามืด กินพืชต่างๆ เป็นอาหาร ชอบอาศัยตามหน้าผาสูงชัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ