ข่าว

"ลอยกระทง" ส่งโควิด อุทิศให้ผู้วายชนม์ ที่วัดเขาพระทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติโยมที่เข้าร่วมงานลอยกระทง ต่างเตรียมกระทงหลากหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่เป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติ พร้อมกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ให้กับผู้วายชนม์ที่เสียชีวิตจากโควิด -19

ยังมีควันหลงลอยกระทงอีกหลายพื้นที่ที่น่าสนใจ เช่นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.64) บริเวณสระน้ำขนาดใหญ่ วัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด 

 

พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัด พร้อมคณะกรรมวัด และศิษยานุศิษย์ ร่วมกันจัดงาน ลอยกระทง ส่งโควิด อุทิศให้ผู้วายชนม์ เนื่องในงานประเพณีลอยกระทง ปี 2564 ย้ำเน้นร่วมงานเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด -19 อย่างเคร่งครัด กำหนดให้มีผู้ร่วมกิจกรรมเพียง 50 คนเท่านั้น 

 

สำหรับกิจกรรมเริ่มต้นด้วย พิธีทมางศาสนา พระสงฆ์ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดมาติกาบังสุกุล ถวายผ้าไตร กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ให้กับผู้วายชนม์ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด -19 รวมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้โรคร้ายไวรัสโควิด -19 ซึ่งทางวัดนำลูกโป่งหลากสีหลายลูก มาวาดเป็นสัญลักษณ์ไวรัสโควิด ก่อนจะนำไปปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า และสวดส่งให้ไวรัสโควิด -19 หมดจากโลกนี้โดยเร็ว 

"ลอยกระทง" ส่งโควิด อุทิศให้ผู้วายชนม์ ที่วัดเขาพระทอง

ญาติโยมที่เข้าร่วมงานลอยกระทง ต่างเตรียมกระทงหลากหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ที่ประดิษฐ์ขึ้นจากพืช ผัก ผลไม้ ที่ปลูกรอบรั้วบ้าน ถือเป็นการประหยัดเงินในยุคข้าวยากหมากแพง บางกระทงมีความแปลก แต่สร้างสรรค์ 

 

โดยเฉพาะกระทงของ นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนวัดเขาพระทอง ที่ทำจากพืชผักที่ปลูกรอบรั้วบ้าน ทั้ง หยวกกล้วย ต้นออดิบ ลูกมะยม ดอกเข็ม มาตกแต่งเป็นกระทง แล้วปักธูป  3 ดอก เทียน 1 เล่ม และธนบัตร 20 บาทจำนวน 1 ฉบับ เหน็บที่ก้านธูป พร้อมกับตัดเล็บ ตัดผมใส่กระทงลอย และกล่าวขอขมาพระแม่คงคาตามความเชื่อ นอกจากนี้ยังมีกระทงที่ทำจากขนมปัง ตกแต่งอย่างลงตัวและสวยงาม

"ลอยกระทง" ส่งโควิด อุทิศให้ผู้วายชนม์ ที่วัดเขาพระทอง

หลังจากนั้นจึงขั้นตอนลอยกระทง และปลดปล่อยเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยพระสงฆ์ 1 รูป พร้อมลูกศิษย์วัดได้พายเรือ นำกระทงของญาติโยมทุกคนไปลอยกลางสระน้ำ พร้อมปล่อยลูกโป่งขึ้นสู่ท้องฟ้าให้ลอยหายไปในอากาศ ตามคติความเชื่อ โดยพระสงฆ์ร่วมสวดชยันโตส่งท้าย  

"ลอยกระทง" ส่งโควิด อุทิศให้ผู้วายชนม์ ที่วัดเขาพระทอง

อย่างไรก็ตามระหว่างประกอบพิธีส่งเชื้อไวรัสโควิด - 19 และลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคา ตามความเชื่อ พระมหาอารยนันต์ อานันโท ได้สำแหวนหัวนะโมจำนวน 9 วง ผูกด้ายมงคลติดกันใส่ในกระทงของญาติโยมคนหนึ่ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า แหวนหัวนะโมได้ดึงเอาโรคร้ายโควิด-19 ที่กำลังแพร่ะบาดให้จมหายไปกับสายน้ำ 

"ลอยกระทง" ส่งโควิด อุทิศให้ผู้วายชนม์ ที่วัดเขาพระทอง

ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ