ข่าว

จับแล้ว "แก๊งเงินดำ" ชาวชูดาน ตุ๋นขายน้ำยาล้างดอลลาร์ปลอม โกงเหยื่อ 6.7 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจภาค 5 รวบ "แก๊งเงินดำ" หลอกขายน้ำยาล้างดอลลาร์ เหยื่อสาวไทยหลงเชื่อ โอนเงินสูญ 6.7 ล้านบาท แถมปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ UN เชื่อมโยงแก็งโรแมนสแกม

(20พ.ย.) พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ทำการจับกุมตัวนายจอห์นสัน ออสแมน อายุประมาณ 35 ปี ชาวชูดาน "แก๊งเงินดำในข้อหา เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

จับแล้ว "แก๊งเงินดำ" ชาวชูดาน ตุ๋นขายน้ำยาล้างดอลลาร์ปลอม โกงเหยื่อ 6.7 ล้าน

 

ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และจับกุมตัวนางสาวอาภัสรา ชูสุวรรณ อายุ 25 ปี บ้านอยู่ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากช่วงปลายเมษายน 64 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้าย "แก๊งเงินดำใช้เฟสบุ๊คชื่อชอร์วิน ชาเรีย และเล็กซ์ วิลเลี่ยม ซึ่งอ้างว่าเป็นศัลยแพทย์ทหาร กองทัพสหรัฐอเมริกา ทำงานอยู่เมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย มีทรัพย์สินจำนวนมาก และอยากมาอยู่ประเทศไทย อยากหาหญิงไทยเป็นคู่ชีวิต โดยได้แชทคุยกับหญิงไทยหลายราย จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ โดยคนร้ายได้บอกว่าจะส่งทรัพย์สินมาทางเรือ และทางเครื่องบิน ให้กับผู้เสียหาย

 

ต่อมาคนร้าย "แก๊งเงินดำได้ให้บุคคลอื่นอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่ง โดยบอกว่า มีสินค้าส่งมาให้จำนวนมาก แต่ติดค่าธรรมเนียม และอ้างค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทำให้ผู้เสียหายหลงกล โอนเงินไปให้หลายครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 6,759,000 บาท แต่ก็ไม่เคยได้รับสิ่งของใดๆ กระทั่งคนร้ายได้แจ้งว่ามีนายจอห์นสัน ออสแมน ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของ UN ประจำประเทศไทย และได้รับอนุญาตจำหน่ายธนบัตรสหรัฐ ที่มีสีดำ และมีน้ำยาล้างให้กลับเป็นธนบัตรใหม่

 

จับแล้ว "แก๊งเงินดำ" ชาวชูดาน ตุ๋นขายน้ำยาล้างดอลลาร์ปลอม โกงเหยื่อ 6.7 ล้าน


โดยให้ผู้เสียหายให้การต้อนรับ และซื้อสินค้าเอาไว้ เพื่อเก็งกำไร ต่อมานายจอห์นสัน ได้ไปพบผู้เสียหายและทดสอบน้ำยาให้ดู ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ และสูญเสียเงินเป็นค่าน้ำยาให้กับแก๊งนี้ไปอีก จนกระทั่งเหยื่อมารู้ตัวว่าถูกหลอก จึงได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในเวลาต่อมา โดยทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นแก๊งโลแมนสแกม และ "แก๊งเงินดำจึงนำหลักฐานเข้าจับกุมนายจอห์นสัน ได้ที่หอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และพบหลักฐานเงินปลอมสหรัฐจำนวนมาก และน้ำยาจำนวนมาก ที่อ้างว่านำมาล้างคราบดำได้ 

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า แก๊งดังกล่าวนี้แยกเป็นสองแก๊ง คือแก๊งโลแมนสแกม และแก๊งเงินดำ ทำงานเป็นทีมเดี่ยวกัน โดยมีการแบ่งงานกันทำ และเครือข่ายทั้งสองแก๊งนี้มีหัวหน้าแก๊งชื่อนายคริส อยู่ที่ประเทศกัมพูชา โดยให้นายจอห์นสัน ออกมาหลอกลวงในเรื่องเงินดำ และยังมีอีกหลายคน โดยมีนางสาวอาภัสรา เป็นคนรับกดเงินที่หลอกลวงมาได้ และโอนต่อให้กับนายคริส


นอกจากนี้ยังมีคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน เจ้าหน้าที่มีเบาะแสผู้ร่วมขบวนการแล้ว และจะได้ขยายผลการจับกุมกวาดล้างทั้งขบวนการให้หมดต่อไป ทั้งนี้ ขอฝากเตือนประชาชน หากมีคนทักทายมาหาทางโลกออนไลน์ให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ เช่น การวีดีโอคอลเพื่อพูดคุย หลีกเลี่ยงการพูดกับคนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ ไม่ควรไว้ใจหรือเชื่อบุคคลอื่นๆง่าย โดยเฉพาะคนแปลกหน้า และมักใช้คำพูดหว่านล้อมให้ความหวัง และขอให้ดำเนินการโอนเงินหรืออื่นๆ เพื่อทุกคนจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อแก๊งเหล่านี้ "แก๊งเงินดำ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ