ข่าว

"ซากกระทง" งานยี่เป็งเชียงใหม่คืนแรก 5 ตัน Kick Off กำจัดเศษกระทง 22 พ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการชลประทานเชียงใหม่ คาดงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ 19-20 พ.ย. 64 ซากกระทงไม่เกิน 25 ตัน จะใช้เวลาในการจัดเก็บไม่เกิน 2 วัน

ผ่านไปแล้วคืนแรกสำหรับงานเทศกาลลอยกระทง ยี่เป็งเชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ซากกระทงก่อนจัดเก็บให้เรียบร้อย ไม่ให้หลงเหลือเป็นขยะ 

\"ซากกระทง\" งานยี่เป็งเชียงใหม่คืนแรก 5 ตัน Kick Off กำจัดเศษกระทง 22 พ.ย.นี้

วันนี้ (20 พ.ย.64) นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินการจัดเก็บกระทงภายหลังการเสร็จสิ้นงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้วางมาตรการจัดเก็บซากกระทง สิ่งปฏิกูลที่ไหลมากับลำน้ำแม่ปิง ด้วยการนำทุ่นมากั้นไว้ เพื่อให้สะดวกต่อการจัดเก็บซากกระทง เพื่อคืนน้ำในให้กับลำน้ำแม่ปิง 

\"ซากกระทง\" งานยี่เป็งเชียงใหม่คืนแรก 5 ตัน Kick Off กำจัดเศษกระทง 22 พ.ย.นี้
 

โดยล่าสุดได้รับการรายงานข้อมูลจาก นายพร้อมพงศ์ บริพันธ์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานเชียงใหม่ ว่า ปริมาณเศษซากกระทงที่ลอยมาติดในลำน้ำปิง ส่วนใหญ่เป็นกระทงที่ทำมาจากวัสดุทางธรรมชาติ ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ และมีวัสดุโฟม ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์

 

ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ปริมาณเศษซากกระทงที่มีประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันลอยกระทงในคืนวันที่ 19 พ.ย. 2564 ซึ่งเป็นคืนแรกของการจัดงานเทศกาล ยี่เป็งเชียงใหม่ พบว่าปริมาณ 5 ตัน และในคืนวันที่ 20 พ.ย. 2564 เป็นคืนการจัดงานวันสุดท้าย คาดว่าพอสิ้นสุดระยะเวลาของการจัดงาน จะมีกระทงที่ลอยมาติดที่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำ ไม่เกิน 25 ตัน

\"ซากกระทง\" งานยี่เป็งเชียงใหม่คืนแรก 5 ตัน Kick Off กำจัดเศษกระทง 22 พ.ย.นี้
 

สำหรับการเก็บซากกระทงเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ในแม่น้ำปิง ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ จะมีการจัดกิจกรรม Kick Off กำจัดเศษซากกระทงในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ที่ประตูระบายน้ำป่าแดด ในปีนี้เป็นการดำเนินการภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงต้องจัดกิจกรรมแบบ New Normal ลดจำนวนคนแต่เพิ่มจำนวนเครื่องจักร เครื่องมือ เข้ามาดำเนินการ

 

ซึ่งในปี 2563 ที่ผ่านมา มีเศษซากกระทง ประมาณ 23 ตัน แต่ในปีนี้ เนื่องจากเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว มีการเปิดเมืองท่องเที่ยว และผ่อนคลายล็อกดาวน์ ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีซากกระทง ไม่เกิน 25 ตัน และจะใช้เวลาในการจัดเก็บซากกระทงไม่เกิน 2 วัน ที่จะทำให้น้ำในแม่น้ำปิงมีความใสสะอาด สวยงาม 

\"ซากกระทง\" งานยี่เป็งเชียงใหม่คืนแรก 5 ตัน Kick Off กำจัดเศษกระทง 22 พ.ย.นี้ ภาพ/ข่าว สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ