ข่าว

"ตลิ่งริมคลองชุมพร" ทรุด บ้านพัง รถหายวับ หวิดดับ 5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตลิ่งริมคลองชุมพร" ทรุดตัวเช้ามืด กลืนรถทั้งคัน บ้านถล่มทั้งหลัง 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด เหตุมีเสียงดังลั่นจนตื่นก่อน รักษาการผู้ว่าฯ เร่งให้การช่วยเหลือ

วันนี้ (20 พ.ย. 64) ที่บริเวณบ้านน้อมถวาย ต.วังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร เกิดเหตุตลิ่งริมคลองชุมพร ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้าน นางปราศัย ชำนาญ อายุ 64 ปี เลขที่ 30 ม.2 ทรุดตัวลง จนทำให้บ้านเสียหายเกือบทั้งหลัง รวมทั้งทรัพย์สินภายในบ้าน หลังรถยนต์กระบะอีก 1 คัน

"ตลิ่งริมคลองชุมพร" ทรุด บ้านพัง รถหายวับ หวิดดับ 5

"ตลิ่งริมคลองชุมพร" ทรุด บ้านพัง รถหายวับ หวิดดับ 5

นางปราศัย เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุสังเกตุเห็นว่า น้ำในคลองชุมพรกัดเซาะตลิ่งเข้ามาเรื่อย ๆ จนใกล้มาถึงตัวบ้าน แต่ก็ยังมั่นใจว่าเป็นที่สูง ประกอบกับน้ำลดลงแล้ว คิดว่าไม่น่าจะเกิดเหตุอะไร กระทั่ง 05.00 น.เศษวันนี้ ระหว่างที่ตนเองและลูก ๆ หลาน ๆ นอนอยู่ด้วยกัน 5 คน ได้ยินเสียงบ้านลั่น เสียงดังมากจนทุกคนตกใจตื่นขึ้น จึงรีบวิ่งออกจากห้องนอนไปอยู่บริเวณกันสาดหน้าบ้าน  จากนั้นไม่กี่วินาทีพื้นที่ส่วนห้องนอนก็ค่อย ๆ ยุบตัวถล่มลง จนตกใจร้องลั่นกันทั้งบ้าน  แล้วเมื่อออกมาลานโล่งหน้าบ้าน  ก็เห็นรถกระบะของลูกชายที่จอดหนีน้ำไว้หน้าบ้าน พลิกตกลงไปกับดินที่มีการยุบตัวอีก  ต่อมาชาวบ้านข้างเคียงที่ได้ยินเสียงร้อง จึงออกมาช่วยกันเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่ติดอยู่กับซากปรักหักพังของบ้านที่ถล่ม 

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ นายสมพร ปัจฉิมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร , นายสัญญา นาคสังข์ นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.ชุมพร , นายนพดล มีวิเศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชุมพร , น.ส.สุนารี บุญชุบ หัวหน้า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ชุมพร , นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร , นายพรศักดิ์ พิมาน นายกเทศมนตรีตำบลวังใหม่ ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมนำกำลังพลทหารอาสาจาก มทบ.44 ลงพื้นที่ช่วยเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่ทรุดตัวลงไปพร้อมๆ กับซากดินที่ถล่ม

"ตลิ่งริมคลองชุมพร" ทรุด บ้านพัง รถหายวับ หวิดดับ 5

"ตลิ่งริมคลองชุมพร" ทรุด บ้านพัง รถหายวับ หวิดดับ 5

นายสมพร ในฐานะ ผอ.ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพร กล่าวว่า จากการสำรวจพื้นที่ และปรึกษาผู้เกี่ยวข้อง มีความเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องรื้อบ้านทิ้ง เนื่องจากไม่มีความปลอดภัยแล้ว ประกอบกับดินในพื้นที่มีแนวโน้มทรุดตัวอีก โดยลำดับแรกจะให้ความช่วยเหลือด้านการดำรงชีพแก่ครอบครัวผู้ประสบภัย และประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยอันตราย  ห้ามบุคคลใดเข้ามาในพื้นที่นี้ เพราะอาคารและดินในพื้นที่นี้พร้อมจะถล่มได้ตลอดเวลา ส่วนกรณีไม่มีที่พักอาศัย ทางราชการจะให้ความช่วยเหลือไปก่อน 2 เดือน และจะช่วยเคลื่อนย้ายขนของไปยังบ้านเช่าใหม่เพื่อพักเป็นการชั่วคราว  จากนี้จะให้ทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชุมพร สำรวจพื้นที่เพื่อออกแบบ ของบประมาณสร้างเขื่อนป้องกันดินถล่ม  เนื่องจากจุดนี้อยู่ไม่ไกลจากถนนเพชรเกษมที่มีผู้คนสัญจรไป-กลับ ชุมพร - ระนอง จึงต้องเร่งแก้ไขเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการสัญจร  และเป็นการแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนต่อไป 

logoline