ข่าว

ยังเหลือกลุ่ม "ฮาร์ดคอร์ทางการแพทย์" 7-8 ล้านคน ไม่รับ "วัคซีนโควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผย ตัวเลขผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด -19 เหลือราว 7-8 ล้านคน เป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ทางการแพทย์ หรือปฏิเสธวัคซีน พร้อมย้ำ กลุ่มดังกล่าวจะลดลงต่อเนื่องทุกนาที

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้บริการวัคซีนโควิด -19 แก่ประชาชนเป็นจำนวนมากแล้ว จากที่คาดการณ์กันว่า ยังมีอีกประมาณ 11 ล้านคน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนนั้น ได้ทยอยฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดผู้ที่ยังตกค้าง ยังไม่ได้รับวัคซีนจริงจึงไม่ถึง 11 ล้านคน แต่มีตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 7-8 ล้านคน เป็น กลุ่มฮาร์ดคอร์ (Hardcore) ทางการแพทย์ หรือ ‘กลุ่มที่ปฏิเสธวัคซีน’ ด้วยสาเหตุต่างๆ กันไป เช่น กลุ่มที่อยู่พื้นที่ไม่ระบาด กลุ่มที่อยู่พื้นที่ห่างไกล โดยกลุ่มนี้คิดว่าไม่ได้ไปมีความเสี่ยงที่ไหน จึงไม่ไปฉีดวัคซีน หรือกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล แต่ก็เป็นหน้าที่ของเรา ในการระดมบุคลากรในภาคส่วนต่างๆ ไปชี้แนะข้อเท็จจริง ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และบุคลากรทางการแพทย์อื่น ๆ 

 

ยังเหลือกลุ่ม "ฮาร์ดคอร์ทางการแพทย์" 7-8 ล้านคน ไม่รับ "วัคซีนโควิด"

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอย้ำว่าการ ฉีดวัคซีนโควิด-19 มีประโยชน์ ช่วยป้องกันการป่วยหนักและป้องกันการสูญเสียได้จริง สำหรับประชาชน การฉีดวัคซีนโควิด-19 คือสิ่งที่จำเป็น หากท่านอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับบริการ ขอให้ท่านอย่าปฏิเสธการรับวัคซีน เพราะวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต วัคซีนที่รัฐนำมาให้บริการผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ขอให้ประชาชนสบายใจ

ทั้งนี้ในปัจจุบันตัวเลขผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเหลือน้อยกว่า 11 ล้านแล้ว อาจจะเหลืออยู่ประมาณ 5-8 ล้านคน และตัวเลขนี้จะน้อยลงทุกนาที เพราะเรารุกฉีดถึงพื้นที่ ขอย้ำว่าทางกระทรวงสาธารณสุขมีภารกิจสำคัญ คือการเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งเราดำเนินการเชิงรุกอย่างสุดความสามารถ ทั้งให้ความรู้ พร้อมกับรณรงค์ให้มารับวัคซีน ควบคู่ไปกับลงพื้นที่ไปให้บริการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

logoline