ข่าว

สายน้ำแห่งไชยมงคล ขอขมาแม่น้ำ ใน "ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล่องเรืออัญเชิญกระทงไชยมงคลไปตามลำน้ำแม่ข่า เพื่อไหว้สาและขอขมาพระแม่คงคาตามประเพณีล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคลและรักษาขนบธรรมเนียมของไทย

วันนี้ (19 พ.ย. 64) ที่ท่าน้ำแม่ข่าชัยศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน "ฮอมปอยยี่เป็งแม่ข่างาม..สายน้ำแห่งไชยมงคล" เพื่อขอขมาพระแม่คงคาตามคติความเชื่อ ตลอดจนเพื่อให้รู้ถึงคุณค่าของน้ำหรือแม่น้ำลำคลอง อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต โดยมีพระครูธีรสุตพจน์ พระมหาสง่า ไชยวงศ์ ดร. เจ้าอาวาสวัดผาลาด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์เข้ารับบิณฑบาตรในครั้งนี้

สายน้ำแห่งไชยมงคล ขอขมาแม่น้ำ ใน "ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่"

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งสอดรับกับวันลอยกระทงและประเพณียี่เป็ง โดยได้จัดพิธีตักบาตรทางเรือซึ่งถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีการจัดขึ้น และจัดบริเวณคลองแม่ข่าเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน


ซึ่งได้มีการการล่องเรืออัญเชิญกระทงไชยมงคลไปตามลำน้ำแม่ข่า เพื่อไหว้สาและขอขมาพระแม่คงคาตามประเพณีล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคลและรักษาขนบธรรมเนียมของไทย และยังได้มีการจัดแสดงกระทง ในคลองแม่ข่า ช่วงระหว่างท่าน้ำชัยศรีภูมิ - ท่าน้ำรัตนโกสินทร์ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร อีกด้วย

สายน้ำแห่งไชยมงคล ขอขมาแม่น้ำ ใน "ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่"

ทั้งนี้ได้มีการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ติดริมคลองแม่ข่า ร่วมกันปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ จัดสวนหย่อมริมคลอง และช่วยดูแล บำรุงรักษาตกแต่งริมคลองแม่ข่าให้สะอาดสวยงามตลอดทั้งปี

 

นอกจากนี้ในช่วงเย็นของวันนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่จะได้มีพิธีเปิดงานประเพณียี่เป็งอย่างเป็นทางการ บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในขณะเดียวกันบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ และตามจุดแยกต่างๆ ได้มีการนำขบวนแห่กระทงที่ตกแต่งอย่างสวยงาม นำมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายภาพ กระตุ้นการท่องเที่ยวในเทศกาลยี่เป็งเมืองเชียงใหม่

สายน้ำแห่งไชยมงคล ขอขมาแม่น้ำ ใน "ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่"

ภาพ/ข่าว สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ