ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ล่าแก๊งค้ามนุษย์หลอกทำงานกัมพูชา ช่วยเหลือคนไทยแล้ว 214 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เร่งไล่ล่าขบวนการค้ามนุษย์ หลอกคนไทยไปทำงานในกัมพูชา คาดว่าจะช่วยเหลือ ทั้งหมดกลับไทย ได้ภายใน 2 สัปดาห์นี้

จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ชป.ศพดส.ตร.) ได้สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ บุกเข้าช่วยเหลือคนไทยในตึกใหญ่กลางเมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา หลังได้รับการร้องขอความช่วยเหลือว่า มีคนไทยถูกหลอกไปทำงานออนไลน์และสูบเงินจากคนไทยด้วยกัน และถูกขังรวมทั้งบังคับให้ทำงานเกือบ 20 ชั่วโมงต่อวัน

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร​ กล่าวว่า ล่าสุดหลังจากได้รับการร้องเรียน ก็ได้ประสานความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงของกัมพูชา และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือเหยื่อคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงาน​ ทั้งในปอยเปต สีหนุ และพนมเปญ
จนตอนนี้สามารถช่วยได้แล้วรวม 214 คน โดยเหลือ 99 คน ที่ยังไม่ได้เดินทางข้ามมายังประเทศไทย ซึ่งอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประเทศกัมพูชา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนหาผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม เบื้องต้นได้จับคนไทยที่ล่อลวงคนไทยด้วยกัน และอยู่ในขบวนการค้ามนุษย์ ได้แล้ว 9 คน โดย 7 คน ทำหน้าที่พาคนไทย ข้ามฝั่งไปกัมพูชา อีก 2 คน ทำทำงานอยู่ในออฟฟิศ ทำหน้าที่เป็นล่ามให้กับคนจีนคอยสั่งงาน พร้อมกันนี้สามารถจับคนจีนที่เป็นตัวบงการอยู่เบื้องหลังได้อีก 20 คน และจะขยายผลจับกุมคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้อีก คาดว่าน่าจะจับได้เพิ่มเติม

สำหรับรูปแบบที่หลอกให้คนไทยไปทำงาน เพื่อต้มตุ๋นเงินจากคนไทยในฝั่งไทยก็จะมีทั้งในรูปแบบของ Call Center โทรไปหลอกลวงให้โอนเงิน รูปแบบ Romance scam หลอกลวงในแบบชู้สาว และรูปแบบหลอกให้ร่วมลงทุน​ โดยจะโอนเงินให้ก่อนใน 3-4 ครั้งหลังจากนั้น ก็จะเชิดเงินหนี โดยคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานไม่มีใครได้รับเงินเดือน และให้อยู่กินในตึก ห้ามออกไปไหนห้ามใช้โทรศัพท์ติดต่อกับคนไทย หากถูกจับได้ก็จะถูกลงโทษทำร้ายร่างกายซึ่งก็มีคนไทยหลายคน ที่มีร่องรอยถูกทำร้ายมา

 

โดยคาดว่าจะมีคนไทยที่ถูกหลอกลวงมาทำงานรวมแล้วน่าจะประมาณ 300 คน จะเร่งช่วยเหลือคนไทย ให้กลับมาฝั่งไทยภายใน 2 สัปดาห์นี้ โดยจะนำตัวผู้กระทำความผิดทั้งคนจีนและคนไทยที่ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีในประเทศไทยทั้งหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ