ข่าว

นายทุนจีนยอมปล่อยแรงงานไทย เพิ่ม 43 ราย หลังถูกหลอกไปทำงานทาสในกรุงพนมเปญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายทุนชาวจีนยอมปล่อยตัวคนไทยที่ถูกกักขังให้ทำงานผิดกฎหมายในกรุงพนมเปญเพิ่มอีก 43 ราย ถูกนำไปทิ้งไว้กลางตลาด เจ้าหน้าที่จัดรถรับ ส่งตัวไปชายแดนไทย-กัมพูชา ส่วนชุดแรกที่ช่วยเหลือมาได้ 99 คน รอขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเนรเทศกลับประเทศไทย

วันที่ 19 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว รายงานความคืบหน้า จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ชป.ศพดส.ตร) โดยมี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรอง ผอ.ศพดส.ตร. ประสานงานกับ พล.ต.อ.วัน วีระ รอง ผบ.ตร.กัมพูชา และสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ เข้าช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปใช้แรงงานทาส ใจกลางกรุงพนมเปญหลังจาก เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.64) เจ้าหน้าที่ช่วยออกมาได้ชุดแรก 99 คน ชุดที่ 2 อีก 12 คน รวมเป็น 111 คน

 

 

ล่าสุดได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า หลังจากปฏิบัติการในวันแรก นายทุนชาวจีนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ถูกยึดอาวุธ กระบองไฟฟ้า และถูกยึดเงินอีกหลายล้านบาท ทำให้นายทุนชาวจีนบางรายเกรงว่าจะถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าค้นและจับกุมเหมือนชุดแรก

 

นายทุนจีนยอมปล่อยแรงงานไทย เพิ่ม 43 ราย หลังถูกหลอกไปทำงานทาสในกรุงพนมเปญ

 

ทำให้วันนี้มีนายทุนชาวจีนหลายแห่ง  ยอมปล่อยตัวคนไทยที่ต้องการกลับประเทศเพิ่มอีก 43 ราย แบ่งเป็น 2 ชุด คือ 13 ราย และ อีก 30 ราย โดยนำเอาไปทิ้งไว้บริเวณใจกลางตลาดในกรุงพนมเปญ ซึ่งจากเดิมแรงงานเหล่านี้ต้องเสียเงินค่าไถ่ตัวเอง คนละ 60,000-100,000 บาท

 

โดยทั้ง 43 รายนี้ ไม่เข้าข่ายเข้าประเทศกัมพูชาโดยผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงประสานหารถ นำส่งมาที่เมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย รอผลักดันกลับไทย ทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ย.นี้

ส่วนกรณีคนไทย 99 คนที่ช่วยมาได้ก่อนหน้านั้น มีการเข้าสอบปากคำ ตรวจสอบเอกสารและให้เซ็นต์หนังสือยินยอมรับสภาพหนี้ ค่าใช้จ่ายในเรื่องที่พักโรงแรม อาหาร ค่าเดินทาง และอื่น ๆ ซึ่งรัฐบาลไทยจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด และจะต้องนำคนไทยทั้ง 99 คน เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายของกัมพูชา เนื่องจากเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ก่อนที่จะมีคำสั่งเนรเทศ  ส่งตัวกลับประเทศไทยอีกครั้ง

 

คาดว่าวันที่มีการส่งตัวคนไทยกลับประเทศ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ รอง ผอ.ศพดส.ตร. จะเดินทางมารับคนไทย ที่บริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก

นายทุนจีนยอมปล่อยแรงงานไทย เพิ่ม 43 ราย หลังถูกหลอกไปทำงานทาสในกรุงพนมเปญ

 

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่อีกว่า ขณะนี้ยังมีคนไทยที่ประสานขอความช่วยเหลือมาอีก 1-2 จุด ในกรุงพนมเปญ รวมถึงกลุ่มคนไทยที่ยังไม่ทราบเรื่องว่า มีการเข้ามาช่วยเหลือ ยังคงถูกกักขัง และบังคับให้ทำงานผิดกฎหมายอยู่อีกจำนวนหนึ่ง รวมไปถึงคนไทยที่ขอความช่วยเหลือในพื้นที่ จ.สีหนุวิลล์ และ จ.โพธิสัตว์ ใกล้เคียงกับ จ.ตราด มีรายงานข่าวว่ามีเหยื่อคนไทยถูกข่มขืนและถูกทำร้ายร่างกายหลายสิบคน อยู่ระหว่างตรวจสอบและดำเนินการ

 

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ชป.ศพดส.ตร) แจ้งเตือนคนไทยว่า อย่ารีบร้อนเข้าไปหางานทำในประเทศกัมพูชาอย่างผิดกฎหมาย เพราะอันตรายมาก ร้อยละ 99 เป็นเว็บไซต์ของนายทุนชาวจีนที่หลอกคนไทยไปทำงานผิดกฎหมาย อาจตกอยู่สภาพเดียวกับเหยื่อที่ช่วยมาตามข่าว

นายทุนจีนยอมปล่อยแรงงานไทย เพิ่ม 43 ราย หลังถูกหลอกไปทำงานทาสในกรุงพนมเปญ

ขณะนี้สถานการณ์ชายแดน ไทย-กัมพูชา มีแนวโน้มดีขึ้น กัมพูชาได้ประกาศเปิดประเทศให้คนที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มเข้าได้โดยไม่ต้องกักตัวแล้ว ที่เหลือคือรอการประกาศเปิดประเทศทางบก จากฝั่งไทย ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดในช่วงต้นปี 2565

 

นายทุนจีนยอมปล่อยแรงงานไทย เพิ่ม 43 ราย หลังถูกหลอกไปทำงานทาสในกรุงพนมเปญ

ข่าว/ภาพ นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก จ.สระแก้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ