ข่าว

"ปลายประสาทอักเสบ" พบแพทย์ช้าเสี่ยงผิดปกติถาวร แนะวิธีสังเกตตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลายประสาทอักเสบ" ความผิดปกติจากภูมิคุ้มกัน แพทย์เตือนควรพบแพทย์โดยเร็วลดภาวะผิดปกติถาวร แนะวิธีสังเกตตัวเอง

กรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา เผยร่างกายสร้างภูมิกันผิดปกติจะไปทำลายปลอกประสาทและเส้นประสาทส่วนปลาย ทำให้สูญเสียการรับรู้และการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ แนะควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 
 
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคเส้นประสาทส่วนปลายอักเสบเรื้อรัง (chronic inflammatory demyelinating polyneuropathy,CIDP) จัดอยู่ในกลุ่มโรคหายาก ปัจจุบันยังไม่มีรายงานอุบัติการณ์ของโรค ในประเทศไทย จากข้อมูลในต่างประเทศพบว่าความชุกของโรคอยู่ที่ 5-7 คน ต่อประชากร 100,000 คน พบได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และสามารถเกิดได้ในทุกช่วงอายุ สาเหตุของโรคเกิดจากมีสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดีที่ผิดปกติ ซึ่งภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติจะไปทำลายปลอกประสาทมัยอีลินที่ห้อหุ้มเส้นประสาทส่วนปลาย ทำให้ปลอกประสาทมัยอีลินและเส้นประสาทส่วนปลายถูกทำลายและสูญเสียความสามารถในการทำงาน

ได้แก่ สูญเสียการรับรู้ความรู้สึกจากผิวหนัง และสูญเสียการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนที่กระตุ้น ให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติขึ้นมา

นพ.ธนินทร์  เวชชาภินันท์  ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยจะมีอาการแขนขาอ่อนแรง ร่วมกับมีอาการชาที่ปลายมือปลายเท้า โดยอาการอ่อนแรงและอาการชามักจะเป็นที่แขนและขาทั้ง 2 ข้าง อาการของโรคจะค่อย ๆ เป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือเป็นมากกว่า 8 สัปดาห์ ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุด อย่างไรก็ตามผู้ป่วยอาจมาด้วยอาการอื่นๆได้ เช่น  มีอาการชาที่ปลายมือปลายเท้าทั้ง 2 ข้าง โดยมีอาการอ่อนแรงที่กล้ามเนื้อส่วนปลายเล็กน้อย  อาการอ่อนแรงของแขนข้างเดียวหรือ 2 ข้าง หรือมีอาการอ่อนแรงของแขนขา 2 ข้าง แบบไม่สมมาตร

แพทย์วินิจฉัยโรคโดยการซักประวัติและการตรวจร่างกายผู้ป่วย รวมถึงการตรวจเลือดและการตรวจไฟฟ้าวินิจฉัยของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ เป็นขั้นตอนการตรวจจะช่วยวินิจฉัยแยกโรค และประเมินความรุนแรงของโรคเพื่อให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ผู้ป่วยจะได้รับยากดภูมิคุ้มกัน ได้แก่ สเตียรอยด์ ยากดภูมิที่ไม่ใช่ สเตียรอยด์ อิมมูโนโกลบูลิน และการกรองพลาสมา

ซึ่งจะช่วยลดการทำงานของภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ และลดการอักเสบทำให้อาการผู้ป่วยดีขึ้น แต่การรักษามีผลข้างเคียงสูงอาจทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง และติดเชื้อได้ง่ายอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากโรคมีอาการหลากหลาย ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอาการอาจรุนแรงมากขึ้นและทำให้เกิดความผิดปกติถาวร ดังนั้น ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและทำการรักษาต่อไป 
 

"ปลายประสาทอักเสบ" พบแพทย์ช้าเสี่ยงผิดปกติถาวร แนะวิธีสังเกตตัวเอง

logoline