ข่าว

อัยการยื่นฟ้อง “ฟ้า- ตี้ พะเยา-ไบรท์-ชินวัตร ” ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการยื่นฟ้อง “ฟ้า- ตี้ พะเยา-ไบรท์-ชินวัตร ” กับพวก 2 สำนวน คดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 หลังชุมนุมปราศรัยที่หน้า SCB สำนักงานใหญ่ และห้าแยกลาดพร้าว พาดพิงสถาบัน

เมื่อเวลา 13.20 น.วันที่ 19 พฤศจิกายน 64 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ได้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ,นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์, นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ,น.ส.จิรฐิตา ธรรมรักษ์, นายคริษฐ์ อร่ามพิบูลกิจ แกนนำม็อบคณะราษฎร

 

เป็นจำเลยที่ 1- 7 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 , ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มาตรา 116 ,ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุม,ร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมฯ, ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียง โดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนเป็นอุปสรรคต่อความสะดวกในการจราจร 

 

กรณีจัดการชุมนุมและปราศรัยเกี่ยวกับ"การโอนย้ายทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" ที่หน้าธนาคาร SCB สำนักงานใหญ่ ถ.พหลโยธิน เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย. 2563

 

ทั้งนี้ศาลได้ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.2887 /2564  จากนั้นศาลได้อธิบายคำฟ้องและสอบคำให้การแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ศาลจะได้นัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป

นอกจากนี้แล้วพนักงานอัยการคดีอาญา 7 ยังได้ยื่นฟ้องประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา ,นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์, นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, น.ส.วรรณวลี เอมจิตต์ หรือ ตี้ พะเยา ,นายพงศธรณ์ ตันเจริญ, นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า และ นายณวรรษ เลี่ยงวัฒนา แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลยที่ 1-7  ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นสถาบันฯ ตามมาตรา 112 กรณีชุมนุมขึ้นปราศรัยหัวข้อ "คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และ บ้านพักประยุทธ์" บริเวณ ห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 1-3 ธ.ค. 2563

โดยนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า กล่าวว่า วันนี้อัยการได้ส่งฟ้องคดี 112 ที่บริเวณหน้า SCB และห้าแยกลาดพร้าว ทั้งหมดนี้ก็อยู่ที่ตามดุลพินิจของศาลว่าประเทศเรายังมีความยุติธรรม และจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ การที่พวกเราออกมาชุมนุมเป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตาม ส่วนในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี นั้นการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยชอบธรรมหรือไม่ การที่เราออกมาชุมนุมก็เพื่อสอบถามว่าสิ่งที่รัฐบาลทำไปถูกต้องหรือไม่ เราทำตามกฎรัฐธรรมนูญทุกอย่าง

 

ขณะเดียวกัน น.ส.วรรณวลี หรือ ตี้ พะเยา กล่าวว่า วันนี้เรามาจับตาดูกันว่าสิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศกล่าวอ้างในเวทีโลกเรื่องการประกันตัว จะเป็นความจริงไหม สิ่งที่พวกเราโดนกันในวันนี้ เป็นการกล่าวอ้างเกินความจริง จึงอยากให้กระบวนการยุติธรรมให้ความยุติธรรมกับทั้งคนเสื้อแดงในอดีตและคนที่โดนความผิด มาตรา 112 ในตอนนี้ด้วย


ทั้งนี้ศาลได้ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.2888/2564 และจะได้นัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป

 

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาประกันตัว

logoline