ข่าว

สุ่มตรวจ "โคก หนอง นา โมเดล" เฝ้าระวัง ปิดช่องทางทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาที่หนักใจขณะนี้ คือหลังจากวันที่ 30 พ.ย. 64 นี้ สัญญาการจ้างก็จะหมดลง แต่โครงการหรือกิจกรรมยังคงเดินหน้าต่อไป ก็เป็นห่วงว่าจะเอาบุคลากรที่ไหนมาสานงานต่อ ก่องานใหม่

ที่จังหวัดพิจิตร วันนี้ (19 พ.ย.64) นายสัญชาติ  อุปนันชัย  ผอ.ปปท.เขต 5 รักษาการแทน ผอ.ปปท.เขต 6 มอบให้ นายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร ผอ.กลุ่มงานป้องกันการทุจริตในภาครัฐ ปปท. เขต 6 , ดร.ทวุฒิ หลวงแก้ว นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ พร้อมด้วยคณะทำงานคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต ปปท.เขต 6 ,พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์  นิลจันทร์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดพิจิตร ร่วมกัน 

 

ลงพื้นที่ สุ่มตรวจโครงการ "โคก หนอง นา โมเดล" กรมพัฒนาชุมชนที่จังหวัดพิจิตร โดยได้ทำการเข้าสุ่มตรวจที่ อ.สามง่าม 

สุ่มตรวจ "โคก หนอง นา โมเดล" เฝ้าระวัง ปิดช่องทางทุจริต
 

โดยมี นายสุวัจชัย ปาลี พัฒนาการอำเภอสามง่าม ให้ข้อมูลว่า อ.สามง่าม ได้รับงบฯ ประมาณ 8 ล้านบาท เพื่อทำโครงการ 88 แปลง ซึ่งขณะนี้ดำเนินการขุดสระ ทำโคก หนองนา ให้กับเกษตรกรที่เข้าโครงการเสร็จสิ้นแล้ว 

 

คณะทำงานของ ปปท.เขต 6 จึงสุ่มเข้าตรวจแปลงโคก หนอง นา โมเดล ระดับตำบล ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.หนองโสน ใช้พื้นที่ดำเนินการ 15 ไร่ มีการสร้างเป็นศูนย์เรียนรู้ 9 ฐานการเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง อาคารพื้นปูนเปิดโล่งหลังคามุงแฝก มีอุปกรณ์ และสื่อการเรียนรู้ครบถ้วน พื้นที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง ซึ่งอาจต้องติดตั้งโซล่าเซลล์ในอนาคตต่อไป

สุ่มตรวจ "โคก หนอง นา โมเดล" เฝ้าระวัง ปิดช่องทางทุจริต

นายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร ผอ.กลุ่มงานป้องกันการทุจริตในภาครัฐ ปปท. เขต  6 กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการสุ่มตรวจเพื่อเน้นเฝ้าระวังเชิงรุก รวมถึงเพื่อลดและปิดโอกาสในการทุจริตไม่ให้เกิดขึ้น รวมถึงให้ข้อแนะนำต่างๆในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง หรือตรวจรับงาน  

 

นายสุวัจชัย ปาลี พัฒนาการอำเภอสามง่าม กล่าวว่า โครงการดังกล่าวพนักงานเจ้าหน้าที่ตั้งใจทำงาน เพื่อหวังประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับชาวบ้าน แต่โครงการนี้มีเรื่องงานที่ต้องใช้ความรู้ด้านช่างเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากกองช่างของเทศบาลและ อบต.ที่เข้าโครงการ รวมถึงได้งบประมาณในการจ้างนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) 10 คน ด้วยค่าตอบแทน 9,000 บาท/คน ซึ่งเป็นบัณฑิตจบใหม่และผู้ว่างงาน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ทำงานในทุกหน้าที่ รวมถึงเป็นวิทยากรประจำฐานการเรียนรู้

 

แต่ปัญหาที่หนักใจขณะนี้ คือหลังจากวันที่ 30 พ.ย. 64 นี้ สัญญาการจ้างก็จะหมดลง แต่โครงการหรือกิจกรรมยังคงเดินหน้าต่อไป ก็เป็นห่วงว่าจะเอาบุคลากรที่ไหนมาสานงานต่อ ก่องานใหม่ ดังนั้นจึงอยากวิงวอนขอให้ระดับผู้บริหารช่วยพิจารณาในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสุ่มเข้าตรวจของ ปปท.เขต 6 ยังไม่พบปัญหาการทุจริต พบแต่เพียงวิธีดำเนินการที่ จะใช้ประโยชน์จากอาคารสถานที่ที่สร้างแล้วเสร็จนี้ ว่าทำอย่างไรจะใช้ให้คุ้มค่า ตามนโยบายและเงินภาษีของประชาชน ที่รัฐบาลทุ่มเทให้ในครั้งนี้

สุ่มตรวจ "โคก หนอง นา โมเดล" เฝ้าระวัง ปิดช่องทางทุจริต

ภาพ/ข่าว สิทธิพจน์ เกบุ้ย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิจิตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ