ข่าว

"เอไอจับโกหก" จากกล้ามเนื้อบนใบหน้า AI ล่าสุดโลกวันนี้ อีกก้าวอนาคตอันใกล้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เอไอจับโกหก" เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รูปแบบใหม่ ล่าสุดโลกวันนี้ สามารถตรวจจับการโกหกจากการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบนใบหน้า เตรียมต่อยอดสู่การพัฒนากล้องและซอฟต์แวร์ที่จะช่วยตรวจจับการโกหกในหลาย ๆ สถานการณ์จริง

 

ล่าสุด AI "เอไอจับโกหก" จาก กล้ามเนื้อบนใบหน้า มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ (TAU) ของ อิสราเอล ระบุว่า คณะนักวิจัยชาวอิสราเอลได้พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รูปแบบใหม่ ที่สามารถตรวจจับการโกหกจากการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบนใบหน้า ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนากล้องและซอฟต์แวร์ที่จะช่วยตรวจจับการโกหกในหลาย ๆ สถานการณ์จริง

มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ ระบุว่า คณะนักวิจัยใช้เทคโนโลยีตัวใหม่นี้ตรวจจับการโกหกของผู้เข้าร่วมการทดลอง ได้แม่นยำสูงถึงร้อยละ 73

 

 

 

 

ผลการศึกษา "เอไอจับโกหก" ซึ่งได้รับการเผยแพร่ลงบนวารสาร เบรน แอนด์ บีเฮฟวีเออร์ (Brain and Behavior) ระบุว่า คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ แบ่งคนโกหกออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะขยับกล้ามเนื้อแก้มเมื่อโกหก ส่วนกลุ่มที่สองจะขยับคิ้ว

การศึกษานี้ใช้นวัตกรรมการพิมพ์สติกเกอร์บนพื้นผิวอ่อนนุ่มซึ่งมีขั้วไฟฟ้า ซึ่งเป็นนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ ในการตรวจสอบและวัดความเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท

 

 

 

 

คณะนักวิจัย ระบุว่า ในอนาคต "เอไอจับโกหก" อาจไม่จำเป็นต้องใช้ตัวนำไฟฟ้าต่อไป หากมีการใช้ซอฟต์แวร์วิดีโอที่สามารถตรวจจับการโกหกจากการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบนใบหน้าได้ พร้อมให้ข้อสรุปว่า หากนำเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้กับกล้องคุณภาพสูง ก็อาจเป็นประโยชน์ต่อการตรวจจับการโกหกในธนาคาร สนามบิน การสืบสวนของตำรวจ และการสัมภาษณ์งานทางออนไลน์ได้

 

 

เอไอจับโกหก, AI, มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ, กล้ามเนื้อบนใบหน้า

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กลุ่มควันปกคลุมหมู่ตึกในเมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล วันที่ 13 พ.ย. 2021)

 

เอไอจับโกหก, AI, มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ, กล้ามเนื้อบนใบหน้า

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้เข้าร่วมงานทดลองใช้ระบบจดจำใบหน้าภายในการประชุมคอมพิวเตอร์แห่งชาติจีน ปี 2018 ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 25 ต.ค. 2018)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ