ข่าว

รัฐยังไม่ผ่อนคลายกิจการ เลขาฯสมช.เผยนายกฯ สั่งดูแลห่วงโซ่ผับบาร์ทั้งระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เลขาฯ สมช.” เผยนายกฯ สั่งดูแลห่วงโซ่ผับ-บาร์ทั้งระบบ เผยผู้ประกอบการทำได้ดีมีโอกาสเปิดเร็วขึ้น แต่ไม่ใช่ 1 ธ.ค.นี้ วอนประชาชนยึดมาตรการป้องกันโควิดแบบครอบจักรวาล

วันนี้ (19 พ.ย.) วันที่ 19 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงมาตรการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรม เพิ่มเติมในช่วงเดือน ธ.ค. จะมีการผ่อนคลาย ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือไม่ ว่า วันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ตัวแทนผู้ประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงศิลปินนักร้องได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยได้หารือกับตนเอง ซึ่งมีข้อมูลตรงกับที่รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาอยู่ เขาขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเปิดกิจการ กิจกรรมให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งเสนอมาตรการที่เราต้องการ โดยตนเองจะนำข้อมูลเหล่านี้เข้าที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19  (ศปก.ศบค.) ต่อไป โดยระหว่างการพูดคุยตนเองได้ชี้แจงว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะผู้ประกอบการ นักดนตรี ผู้ขายวัตถุดิบ ทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ 

 

“  นายกฯเคยมีบัญชา ซึ่งเราคิดกันมาหลายรอบแล้ว เพียงแต่สถานการณ์ที่ผ่านมาไม่อำนวยให้อนุญาตเปิดกิจการได้ภายในวันที่ 1 ธ.ค. ตามที่นายกฯ ตั้งใจ แต่กรณีที่ผู้ประกอบการแสดงความจำนงจะให้ความร่วมมือ และจะไปเตรียมการ เราจะนำเรื่องนี้กราบเรียนนายกฯ และนำเข้าสู่ที่ประชุมต่อไป โดยแนวโน้มน่าจะเป็นในทิศทางที่ดี เพราะเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการเสนอมาทั้งการเตรียมความปลอดสถานที่ ความปลอดภัยบุคคลากร เตรียมระบบบริการ และเงื่อนไขสำหรับผู้เข้าบริการเป็นสิ่งที่ดีมาก” เลขาธิการ สมช. ระบุ
 

ส่วนจะเลื่อนการเปิดสถานประกอบการผับ บาร์ เร็วกว่าวันที่ 16 ม.ค. 65 หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าหากที่ใดมีความพร้อมถือว่ามีโอกาส ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ศปก.ศบค.ที่จะรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นและการพิจารณาของศบค.ชุดใหญ่ เมื่อถามย้ำว่าจะทันวันที่ 1 ธ.ค.หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ ตอบว่ายัง เพราะวันที่ 1 ธ.ค.นี้ น่าจะยังไม่ทัน แต่ขอดูข้อมูลก่อน เพราะถ้าหากติดตามจะเห็นว่ามีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้เรียบร้อยว่าสถานประกอบการประเภทนี้ถ้าจะเปิดจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง และได้แจ้งให้กทม. รวมถึงทุกจังหวัดไปตรวจประเมินให้ผู้ประกอบการมาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์และจัดทีมไปตรวจ ถ้ามีความพร้อมก็ให้ขึ้นบัญชีไว้ โดยการประชุมศปก.ศบค.สัปดาห์หน้าจะได้เห็นตัวเลขว่าแต่ละจังหวัดมีความประสงค์ มีความพร้อมอย่างไร และจะเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาก่อนวันที่ 1 ธ.ค. ส่วนผลจะเป็นอย่างไรคงต้องรอดู 

 

ทั้งนี้การดำเนินการต่าง ๆ จะสอดคล้องกับการเปิดประเทศ เนื่องจากแผนการเปิดประเทศมีแผนผ่อนคลายกิจการต่าง ๆ นายกฯ ชื่นชมความร่วมมือภาคประชาชนที่สะท้อนผ่านตัวเลขผู้ติดเชื้อ แต่ตนเองดูแล้วทิศทางน่าจะเป็นทิศทางที่ดี เมื่อถามย้ำว่ามีโอกาสจะเปิดได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่ายังตอบไม่ได้ ขอดูตัวเลขและข้อมูลสถานการณ์ในภาพรวมทั้งหมดก่อน แต่เราทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ โดยนายกฯ พูดบ่อยมากให้ช่วยกันเร่งรัดแก้ปัญหาความเดือดร้อนของทุกภาคส่วน 
 

เมื่อถามอีกว่าจะมีการเพิ่มรายชื่อประเทศต้นทางที่เดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องกักตัวอีกหรือไม่ เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า มี โดยจะพิจารณากันต่อไป เมื่อถามย้ำว่าจะมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบในทุกจังหวัดเมื่อใด เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า คงยัง โดยขอให้ประชาชนยึดมาตรการป้องกันตัวแบบครอบจักรวาล ในส่วนของสถานบันเทิงที่ลักลอบเปิดตนเองได้สั่งไปว่าหากพบการฝ่าฝืนให้ปิดเพื่อไม่ให้กระทบภาพรวม แต่ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่ตักเตือนให้ปรับปรุงได้ก็จะดำเนินการ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ