ข่าว

"ลอยกระทง" ถนนสองแควแลอดีต รักษาวัฒนธรรม คือหน้าที่ของทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การรักษาวัฒนธรรมคือการรักษาชาติ " จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องช่วยกันอนุรักษ์ สืบสานภูมิปัญญาต่างๆ  ให้คงอยู่

ที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 พ.ย.64) บริเวณถนนพุทธบูชา หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิด "ถนนสองแควแลอดีต" ในงานลอยกระทงสองแควแลอดีต จังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2564 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานภูมิปัญญาต่างๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้คงอยู่

"ลอยกระทง" ถนนสองแควแลอดีต รักษาวัฒนธรรม คือหน้าที่ของทุกคน

นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า ปัจจุบันความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ การสื่อสารที่รวดเร็วไร้พรมแดน ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทรศัพท์ เฟซบุ๊ก ไลน์ ในหมู่เยาวชน ส่งผลให้เด็กและเยาวชนของไทยเราเปลี่ยนแปลงไปตามกระแส ขาดความสนใจในเรื่องของวิถีการดำรงชีวิตแบบไทย ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาต่างๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ ของชาติ ส่งผลให้วัฒนธรรมถดถอยลง

"ลอยกระทง" ถนนสองแควแลอดีต รักษาวัฒนธรรม คือหน้าที่ของทุกคน

 

 

 

"การรักษาวัฒนธรรมคือการรักษาชาติ " จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะต้องช่วยกันอนุรักษ์ สืบสานภูมิปัญญาต่างๆ  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้คงอยู่และช่วยกันควบคุมดูแล 

 

ทางคณะกรรมการจัดงานได้สร้างสรรค์กิจกรรมถนนสองแควแลอดีตได้นำคุณค่าทางวัฒนธรรมไทยในอดีต ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต การแต่งกายย้อนยุค ช่วยกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน หันมานิยม การแต่งชุดแบบไทยกันมากขึ้น ตลอดจนนำภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชีวิตของคนไทย การเที่ยวงานวัดในอดีต มานำเสนอเป็นจุดขายของเมืองช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวจังหวัดพิษณุโลก จนเป็นอัตลักษณ์ของการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดพิษณุโลกมาอย่างยาวนาน

"ลอยกระทง" ถนนสองแควแลอดีต รักษาวัฒนธรรม คือหน้าที่ของทุกคน

โดยการจัดกิจกรรมการจำหน่าย อาหารไทยโบราณ การแต่งกายชุดไทยเที่ยวชมงาน การตกแต่งสถานที่จัดงานไว้อย่างสวยงาม ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานได้มีมาตรการในการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดภายใต้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยจึงขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวปฏิบัติ ตามมาตรการ D-M-H-T-Tอย่างเคร่งครัดด้วย 

"ลอยกระทง" ถนนสองแควแลอดีต รักษาวัฒนธรรม คือหน้าที่ของทุกคน ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ