ข่าว

"หมอมนูญ" เผยผลวิจัยพบ 73% บ้านคือแหล่ง "แพร่เชื้อโควิด" มากถึง 8 ใน 11 บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" เผยผลวิจัยในสหรัฐฯ พบ 73% บ้านคือแหล่ง "แพร่เชื้อโควิด" มากถึง 8 ใน 11 บ้านแถมพบบ่อยกว่า 50% ในสหรัฐอเมริกา และไทย

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระบุว่า ปัจจุบัน บ้านเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบบ่อย มากกว่าร้อยละ 50 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และไทย เป็นที่ทราบดีว่า เชื้อไวรัสโควิด สามารถแพร่กระจายได้ทางอากาศ บ้านเป็นสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี เราใช้เวลาอยู่ในบ้านนานกว่าที่อื่น เวลาอยู่ในบ้านคนส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากาก และบางบ้าน คนอยู่รวมกันอย่างแออัด เราเคยเห็นรายงาน คนติดเชื้อจากนอกบ้าน 1 คน สามารถนำเชื้อมาแพร่ให้กับคนที่อยู่ในบ้านเดียวกันมากถึง 7-8 คน วิธีที่ติดกันแบบนี้มากที่สุด คือเชื้อไวรัสแพร่กระจายทางอากาศ

 

นักวิจัยสหรัฐฯ ทำการศึกษาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลอยในอากาศในบ้านของคนที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยสุ่มดูดตัวอย่างอากาศในห้องส่วนตัวและห้องส่วนกลางในบ้านทั้งหมด 11 หลัง เครื่องดูดอากาศวางห่างจากคนไข้ และคว่ำหน้าลง เพื่อป้องกันไม่ให้ละอองเสมหะกระเด็นลงมาปนเปื้อนได้ เอาอากาศนั้นไปตรวจหารหัสพันธุกรรม RT-PCR SARS-CoV-2 พบเชื้อไวรัสโควิดในอากาศในห้องส่วนตัว 6 ใน 11 บ้าน ในห้องส่วนกลาง 6 ใน 11 บ้าน รวมเป็นพบเชื้อไวรัสโควิดในอากาศ  8 ใน 11 บ้าน (73%) 

 

"หมอมนูญ" เผยผลวิจัยพบ 73% บ้านคือแหล่ง "แพร่เชื้อโควิด" มากถึง 8 ใน 11 บ้าน

การวิจัยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทำการศึกษาอากาศในบ้านที่มีผู้ป่วยโรคโควิด แต่ก่อนเคยตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอากาศในห้องผู้ป่วยในโรงพยาบาล และอากาศในห้องโดยสารของรถที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่งอยู่ การป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบ้าน ทำได้ค่อนข้างยาก ผู้ป่วยและทุกคนในบ้านต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะคนไข้สามารถแพร่เชื้อในห้องต่าง ๆ ได้ ต้องมีการเปิดประตูหน้าต่าง เป็นพัก ๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเท ไม่ควรเปิดเครื่องปรับอากาศ เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และดูแลรักษาความสะอาด ที่สำคัญที่สุด ทุกคนต้องรีบฉีดวัคซีนให้ครบโดส และเร็วที่สุด

 

 

ที่มา :หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ