ข่าว

รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยม"โครงการแปลงใหญ่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยม "โครงการแปลงใหญ่" ผลไม้บ้านปลื้ม ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ พร้อมให้แนวทางการออกแบบการใช้เทคโนโลยี IOT ให้สอดคล้องกับการทำงานในแปลงเกษตรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564  นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของ "โครงการแปลงใหญ่"ผลไม้บ้านปลื้ม ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ โดยมีนายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่และเกษตรกรในพื้นที่ให้การต้อนรับ

 

สำหรับพื้นที่ "โครงการแปลงใหญ่"ดังกล่าวมีสมาชิกเกษตรกร 106 ราย เนื้อที่1,500 ไร่ กิจกรรมที่โดดเด่นภายในแปลง  ได้แก่ การแปรรูปผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตร(แปรรูปขนุน) โดยนำขนุนพันธ์ุทองประเสริฐและพันธุ์ทวาย ซึ่งมีมากในพื้นที่มียางน้อย ผลมีเนื้อหนาและมีรสชาติหวานกรอบ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ขนุนอบกรอบภายใต้ชื่อ ชวนชิม โดยกลุ่มวิสาหกิจแปรรูปขนุนทอด

รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยม"โครงการแปลงใหญ่"

พร้อมกันนี้ยังได้ส่งเสริมการปลูกทุเรียนพันธ์ุน้ำแร่ ซึ่งมีเนื้อนุ่มเหมือนคัสตาร์ด และเป็นทุเรียนที่ขึ้นชื่อในพื้นที่  เนื่องจากผลผลิตทุเรียนที่ปลูกอยู่ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติมีคุณภาพสูงของ จ.บุรีรัมย์ นอกจากนี้ เกษตรกรในแปลงได้นำเทคโนโลยี IOT ด้านการเกษตร  เช่น โดรนและรถแอร์บัสในการให้น้ำและปุ๋ยแก่ผลไม้ภายในแปลง ซึ่งสามารถลดต้นทุนการใช้แรงงาน และช่วยเพิ่มผลผลิตในแปลงได้เป็นอย่างดี 

รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยม"โครงการแปลงใหญ่"

ทั้งนี้รองเลขาธิการ ส.ป.ก.ได้ให้กำลังใจพร้อมทั้งให้แนวทางในการส่งเสริมรายได้ การพัฒนาพื้นที่และการเตรียมพร้อมในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการออกแบบการใช้เทคโนโลยี IOT ให้สอดคล้องกับการทำงานในแปลงเกษตรให้ได้ประโยชน์สุงสุด สามารถเพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินได้อย่างยั่งยืนต่อไป

รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ตรวจเยี่ยม"โครงการแปลงใหญ่"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ