ข่าว

เตือนภัย เผยกลโกงลูกจ้างแสบ แฮกข้อมูลบริษัท ส่งสินค้าขายตัดหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคแมน เด็กช่างร้อยล้าน เผยกลโกงลูกจ้างแสบ อดีตพนักงานสาวขโมยข้อมูลลูกค้าบริษัท ส่งสินค้าขายตัดหน้า ทำครั้งละไม่เยอะ แต่ทำทุกวัน เสียหายต่อเดือนนับแสนบาท แจ้งความดำเนินคดีแล้ว

วันที่ 18 พ.ย.64 นายสิรภพ แจ้งชูช่วย หรือเจ้าของฉายา 'เคแมน' นักธุรกิจร้อยล้านชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจเฟซบุ๊ก " เคแมน เด็กช่างร้อยล้าน " พร้อมด้วย ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ได้หอบหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.มงคล พฤกษชาติ รอง ผกก.สอบสวน สภ.สำโรงเหนือสมุทรปราการ ให้ดำเนินคดีกับอดีตพนักงานสาววัย 25 ปี ในข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หลังจากอดีตพนักงานบริษัทฯ รายนี้สวมรอยใช้ Account ของบริษัทในการจัดส่งสินค้าผ่านขนส่งเอกชนแห่งหนึ่งในนามตัวเอง

 

โดยเข้ามาดูข้อมูลที่เซลล์ได้ปิดการขายไปแล้ว และจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าตัดหน้าบริษัทในลักษณะเก็บเงินปลายทาง  รวมทั้งจัดส่งสินค้าที่ไม่ตรงปกให้แก่ลูกค้าโดยอ้างชื่อบริษัท อีกทั้งยังได้ดึงข้อมูลลูกค้าเก่าไปด้วย มูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท

 

เตือนภัย เผยกลโกงลูกจ้างแสบ แฮกข้อมูลบริษัท ส่งสินค้าขายตัดหน้า

นายสิรภพ เล่าว่า ผู้ก่อเหตุคือ นางนิราณี  ปรานวงศ์ อดีตหัวหน้าฝ่ายขาย ที่ทำงานกับบริษัทมา 5 ปี และลาออกไปจากบริษัทตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา 

 

ซึ่งจากหลังจากเซลล์ของบริษัทปิดการขายเสร็จ จะต้องคีย์ข้อมูลเข้าระบบหลังบ้าน ทางบริษัทจะจัดส่งสินค้าผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน เขาได้ทำการแฮกเข้ามาในระบบของเรา ดูคำสั่งซื้อที่ปิดการขายแล้ว จะจัดส่งของตัดหน้าในวันรุ่งขึ้น ซึ่งลูกค้าจะได้รับของจากทางนางนิราณีก่อน ทำให้ปฏิเสธการรับของจากบริษัทที่ไปถึงทีหลัง

เตือนภัย เผยกลโกงลูกจ้างแสบ แฮกข้อมูลบริษัท ส่งสินค้าขายตัดหน้า

จุดหนึ่งที่ทำให้จับยากคือ ในแต่ละวันบริษัทจัดส่งสินค้าเป็นจำนวนมาก แต่นางนิราณี จะทำเพียงวันละ 2-3 ออเดอร์เท่านั้น ซึ่งจะทำให้ไม่มีใครสังเกตเห็นได้ง่าย แต่เขาจะเลือกออเดอร์ที่มีมูลค่าสูง เช่น สินค้าราคา 990 บาท ขึ้นไป ซึ่งเพียง 2-3 ออเดอร์ ต่อวัน เดือนหนึ่งก็เป็นแสนบาท

กรณีที่สองคือ แอบเอาข้อมูลของบริษัทโทรไปขายสินค้าเอง แต่แอบอ้างว่าขายในนามของบริษัท ซึ่งเขาทำมาประมาณปีกว่าๆ ตั้งแต่ยังไม่ลาออก ช่วงกลางปี 2563 วิธีการคือ ส่งข้อมูลลูกค้าไปให้แฟนเขาที่อยู่ที่บ้าน เป็นคนดำเนินการแทน  

เตือนภัย เผยกลโกงลูกจ้างแสบ แฮกข้อมูลบริษัท ส่งสินค้าขายตัดหน้า

เรื่องมาแดงขึ้น เพราะมีลูกค้ารายหนึ่งโทรมาขอเปลี่ยนสถานที่จัดส่งสินค้า ทางบริษัทเปลี่ยนให้แต่สุดท้ายของไปส่งที่เดิม เมื่อเช็คกับทางขนส่งเอกชนพบว่า กล่องพัสดุของทางบริษัทยังอยู่กับทางขนส่ง สุดท้ายจึงขอให้ลูกค้าส่งพัสดุกล่องแรกกลับมาที่บริษัทจึงทราบว่า พนักงานของตนเองสวมรอย  จึงตรวจสอบย้อนหลังกว่า 1 ปี พบว่า ลูกค้าที่เขาส่งพัสดุให้ 100 เปอร์เซ็น เป็นลูกค้าของทางบริษัท มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท ยังไม่รวมความเสียหายของชื่อเสียงธุรกิจ จึงได้รวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ข่าว/ภาพ สุรศักดิ์ คงสินธ์ /ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก จ.สมุทรปราการ

 

logoline