ข่าว

ชาวบ้าน "ศรีสะเกษ" ร้อง โรงสีปล่อยฝุ่นละออง กระทบหมู่บ้านนานหลายปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำนัน ต.ท่าคล้อ จ.ศรีสะเกษ นำชาวบ้านร้องสื่อโรงสีใหญ่ปล่อยฝุ่นละอองถล่มหมู่บ้านนานหลายปี ชาวบ้านประกาศขายบ้านขายนา เตรียมย้ายครอบครัวหนี เจ้าของโรงสีแจ้งจะแก้ไขปัญหานี้ปีหน้า

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.64 นายจำเนียร ไชยภักดี กำนัน ต.ท่าคล้อ พร้อมด้วย แกนนำชาวบ้านประกอบด้วย นายวันชนะ สายตา, นายสมบัติ กิ่งคำ และชาวบ้านโนนสำโรงเหนือ ต.ท่าคล้อ อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กว่า 10 คน ได้เข้าร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษว่า

 

หมู่บ้านของพวกตนได้รับความเดือดร้อน  เนื่องจากมีฝุ่นละอองจำนวนมากจากโรงสีขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้านปล่อยฝุ่นละอองจากการประกอบการ ลอยเข้ามาในหมู่บ้านของพวกตนมานานหลายปีแล้ว  เคยร้องเรียนไปยังหลายส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแต่ว่าเรื่องเงียบหายไป  ไม่มีการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือชาวบ้านแต่อย่างใด  ทำให้ชาวบ้านป่วยเป็นโรคทางเดินลมหายใจ โรคผิวหนัง ทรัพย์สินต่าง ๆภายในบ้านทั้งเสื้อผ้า เครื่องใช้ รถยนต์โดนฝุ่นละอองปกคลุม ผู้ใหญ่และเด็กแรกเกิดต้องป่วยเป็นโรคผิวหนังคันตลอดเวลา  ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก 

 

ชาวบ้าน "ศรีสะเกษ" ร้อง โรงสีปล่อยฝุ่นละออง กระทบหมู่บ้านนานหลายปี

 

กำนัน ต.ท่าคล้อ ร่วมกับชาวบ้านได้นำผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบบริเวณใกล้กับโรงสีพบว่ามีฝุ่นละอองลอยมาปกคลุมทั่วบริเวณ ไร่นาต้นกล้วย สระน้ำก็มีฝุ่นละอองลอยมาปกคลุมติดอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ จำนวนมาก

ชาวบ้าน "ศรีสะเกษ" ร้อง โรงสีปล่อยฝุ่นละออง กระทบหมู่บ้านนานหลายปี

นายวันชนะ สายตา  อายุ  54 ปี ชาวบ้านโนนสำเริงเหนือ กล่าวว่า ตนกับชาวบ้านโนนสำเริงเหนือทุกคนได้รับความเดือดร้อนจากโรงสีขนาดใหญ่ที่มาประกอบการรับซื้อข้าวแล้วปล่อยฝุ่นละอองมาถล่มหมู่บ้านของพวกตนมานานหลายปีแล้ว  ทำให้พวกตนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ ผิวหนังเป็นผื่นคันดวงตาละคายเคืองเพราะโดนฝุ่นละออง  เสื้อผ้ามีแต่ฝุ่นละอองจากโรงสี  ลูกหลานพวกตนไปโรงเรียนเสื้อผ้าก็มีแต่ฝุ่นละออง เคยร้องเรียนไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมทั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหลายครั้งแล้ว แต่เรื่องเงียบหายไม่มีการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือชาวบ้านแต่อย่างใด

 

ชาวบ้าน "ศรีสะเกษ" ร้อง โรงสีปล่อยฝุ่นละออง กระทบหมู่บ้านนานหลายปี

นายจำเนียร ไชยภักดี กำนัน ต.ท่าคล้อ กล่าวว่า เคยร้องทุกข์ไปยังศูนย์ดำรงธรรมของชุมชน ตนจึงได้ส่งเรื่องไปให้กับอำเภอเบญจลักษณ์และทราบว่าทางท่านนายอำเภอและปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม ได้เรียบเรียงเอกสารแล้วส่งไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นทางอุตสาหกรรมจังหวัดและท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้รับทราบเป็นเบื้องต้น โดยยื่นเรื่องไปตั้งแต่ปี 2563 แต่พอมาถึงปีนี้ก็ยังเหมือนเดิมยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น

 

ชาวบ้าน "ศรีสะเกษ" ร้อง โรงสีปล่อยฝุ่นละออง กระทบหมู่บ้านนานหลายปี

กำนัน ต.ท่าคล้อ พร้อมด้วยแกนนำชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนพาผู้สื่อข่าวไปพบเจ้าของโรงสี พบว่าที่โกดังเก็บข้าวของโรงสีเอง มีฝุ่นกระจายคลุ้งทั่วบริเวณ รถยนต์ที่จอดอยู่ในโกดังต้องเปิดไฟหน้ารถ เพราะว่า ฝุ่นในโกดังกระจายหนามากจนแทบมองไม่เห็นบริเวณโดยรอบ และฝุ่นละอองได้กระจายออกไปนอกบริเวณโกดังลอยเข้าไปในหมู่บ้าน

 

ด้านเจ้าของโรงสี ให้ข้อมูลกับชาวบ้านที่มาว่า ตนก็พยายามแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอยู่โดยปีหน้า จะทำโกดังเก็บฝุ่นให้ดีขึ้นโดยจะต่อผนังให้สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้แก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าไปบางส่วน คือก็ได้ก่อผนังโกดังให้สูงขึ้นและนำเอาวัสดุมาปิดด้านข้างโกดังเพิ่มเติม

 

ข่าว/ภาพ ศิริเกษ  หมายสุข  ผู้สื่อข่าว ภูมิภาค จ.ศรีสะเกษ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ