ข่าว

พท.จ่อยื่น ป.ป.ช.ฟันจงใจกระทำผิดหากใช้ "รถทหาร" มาขนส่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ซัดแรง ขอนายกฯ ใช้มันสมองแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล จ่อยื่น ป.ป.ช.ฟันจงใจกระทำผิดหากใช้ "รถทหาร" มาขนส่ง ด้าน สุพัฒนพงษ์  ชี้ นายกฯ หวังดีหารถของรัฐมาช่วยขนส่ง บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาล หลังกลุ่มรถบรรทุกต้องการให้รัฐบาลควบคุมราคา 25 บาทต่อลิตร ว่า รู้สึกเสียใจต่อการแก้ปัญหาของพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่นอกจากไม่ใส่ใจแล้วยังเหยียดหยาม โดยระบุเป็นเพียงแค่สมาพันธ์เดียวเท่านั้น อย่ามากดดัน ทั้งที่การเรียกร้องของกลุ่มดังกล่าวไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน หรือไม่ได้มีการนำรถมาปิดถนน และเมื่อได้ยื่นข้อเรียกร้องก็ไม่รับการตอบสนองอีกทั้งยังด้อยค่า เป็นการแก้ปัญหาแบบไม่ง้อโดยจะใช้ "รถทหาร"มาใช้แทน

 

วิธีคิดแบบนี้เป็นเหมือนยั่วยุให้สมาพันธ์ต้องเพิ่มมาตรการกดดัน และอยากให้รัฐบาลใจกว้างเปิดโต๊ะเจรจา ให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกันหาทางออก  ซึ่งยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ก็เคยแบบนี้มาแล้ว

 

ขออนุญาตพูดแรงนะครับ เวลาจะพูดอะไรให้พูดออกมาจากมันสมองของผู้นำประเทศบ้าง ใส่ใจประชาชนบ้าง เพราะหากใช้ "รถทหาร"จริง ถือว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก  พูดไปโดยไม่รู้ จึงวิงวอนอย่าใช้จริงเพราะหากใช้จริงจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. เพราะถือเป็นการจงใจกระทำผิดต่อหน้าที่ไม่ได้ขู่แต่จะทำจริง นพ.ชลน่าน กล่าว 

 

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ระบุว่า มีข้อเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และลดการส่งเสริมไบโอดีเซล แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ความสำคัญกับผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ขอให้ดูที่จุดเหมาะสมเพราะขณะนี้รัฐบาลประกันราคาที่ 4 บาท แต่ขณะนี้ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้ราคาอยู่ที่ 10 บาท  อีกเรื่องคือกองทุนน้ำมัน ก็จะสามารถพิจารณานำมาช่วยเหลือประชาชนได้ก่อน แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ โดยการตรึงราคาไว้ที่30 บาทและนำกองทุนน้ำมันมาชดเชย เป็นการถมไม่มีวันเต็ม

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หากมีการดำเนินการใด ๆ ที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ ให้ประกอบธุรกิจได้ ยิ่งช่วงนี้ธุรกิจอยู่ระหว่างการฟื้นตัวก็ต้องพยายามทำทุกทาง เรื่องนี้เป็นความปรารถนาดีของนายกฯ ที่พยายามนำยานพาหนะที่เป็นของรัฐมาช่วยเหลือมาช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ ส่วนการดำเนินการของสมาพันธ์ขนส่งต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่เขาจะตัดสินใจ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

logoline