ข่าว

"โสกเหลืองแม่เมย" บานแล้ว ออกดอกสวยงามในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีมีการนำเสนอข่าวเรื่องการค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลกมาซักพักหนึ่ง นั่นก็คือ "โสกเหลืองแม่เมย" ชื่อท้องถิ่นของพืชชนิดนี้ว่า "ตะนา"(ภาษากะเหรี่ยง)

โดยคณะวิจัยซึ่งประกอบด้วย นายวิทยา ปองอมรกุล ดร.ประทีป ปัญญาดี นายนัทธี เมืองเย็น นักพฤกษศาสตร์จากองค์การสวนพฤกษศาสตร์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อังคณา อินตา จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกันศึกษาและตรวจสอบลักษณะของพืชชนิดนี้อย่างละเอียด จึงพบว่าเป็นพืชชนิดใหม่ของโลก และได้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ของพืชชนิดนี้ว่า Saraca thailandica Pongamornkul, Panyadee & Inta มีความหมายว่า พืชแห่งประเทศไทย เรียกชื่อไทยว่า โสกเหลือง หรือโสกเหลืองแม่เมย โดยได้ตีพิมพ์การค้นพบนี้ในวารสารพฤกษศาสตร์ไทย (Thai Journal of Botany) ปีที่ 13 ฉบับที่ 1 หน้า 29–36

"โสกเหลืองแม่เมย" บานแล้ว ออกดอกสวยงามในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน

ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ให้ข้อมูลว่า จริงๆแล้วชาวกะเหรี่ยงในแถบจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่รู้จักและใช้ประโยชน์ต้นไม้ชนิดนี้มานานแล้ว โดยชาวกะเหรียงนำฝักมาย่างไฟแล้วนำเมล็ดมาต้มก่อนนำไปตำเป็นส่วนประกอบของน้ำพริกรับประทานได้ นอกจากนี้เปลือกต้นของพืชชนิดนี้ ยังใช้เป็นสีย้อมผ้าให้สีแดงอีกด้วย โดยในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ก็พบมีการกระจายพันธุ์อยู่ในพื้นที่ ตามบริเวณริมห้วย ลำธาร ซึ่งในช่วงนี้กำลังออกดอกสวยงาม เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนของเขต ฯ จึงได้เก็บภาพสวยๆมาฝากให้ทุกท่านได้ชมกัน

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลแม่คง และตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพื้นที่รับผิดชอบ 546,875 ไร่ หรือ 875 ตารางกิโลเมตร มีสภาพภูมิประเทศที่ประกอบไปด้วยเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อนภายในเทือกเขาตะนาวศรี ยอดเขาที่สำคัญในพื้นที่ ได้แก่ ดอยขุนแม่หมอ ดอยผาตั้ง ดอยกองสุม ดอยเกาะแม่หลู่ ดอยขุนกองไหม พื้นที่ส่วนใหญ่ลาดจากทางเหนือลงสู่ทางใต้และทางตะวันตก

แม่น้ำสายสำคัญ คือ แม่น้ำสาละวินกั้นเป็นเขตแดนทางทิศตะวันตก และใต้ มีลำห้วยสายสั้นๆ หลายสายไหลไปทางทิศตะวันตกลงสู่แม่น้ำสาละวินลำห้วยเหล่านี้ คือ ห้วยผาตั้ง ห้วยผาแดง ห้วยไม้ต้ม ห้วยมาระ ห้วยโปเปอ ห้วยผากอ ห้วยนอโบ๋ ห้วยโกแกร๊ะ ห้วยโกโก๊ะ ห้วยแม่สะมาด ห้วยโกแปร๊ะ ห้วยแห้ง ห้วยอูหลู่ เป็นต้น ทางตอนใต้ของพื้นที่มีห้วยแม่แงะกั้นเป็นแนวเขตและต่อด้วยห้วยอุมปะขึ้นไป รับน้ำจากห้วยต่างๆ ในพื้นที่ทางซีกตะวันออกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยแยกจากห้วยอุมปะที่สำคัญ เช่น ห้วยแม่เจ น้ำแม่เหล่อ น้ำแม่แพะ เป็นต้น

#อ่านข่าวค้นพบโสกเหลืองแม่เมย : https://www.facebook.com/177283235750504/posts/2684427361702733/

ที่มา : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ