ข่าว

ตำรวจเตือน "ลอยกระทงออนไลน์" ใส่ชื่อข้อมูลส่วนตัว อันตรายติดคุกหัวโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง โฆษก ตร. เตือน "ลอยกระทงออนไลน์" แอบแฝงภัยที่ซ่อนไว้ในกิจกรรม ตามประเพณีไทย กับการลงชื่อ กรอกประวัติส่วนบุคคล ขอให้ระมัดระวังการให้ข้อมูล "ชื่อ สกุล หมายเลขโทรศัพท์ เลขบัตรประชาชน อื่นๆ ที่อาจถูกนำไปหาประโยชน์ สร้างความสูญเสียให้กับเจ้าของข้อมูลเอง

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่อในวันที่ 19 พฤศจิกายน นี้เป็นวันลอยกระทง ซึ่งปกติจะมีประชาชน เดินทางนำกระทงไปลอย ตามสถานที่ที่จัดงานให้มีการลอยกระทง หรือลอยตามแม่น้ำลำคลองต่างๆ แต่เนื่องจากในห้วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงอาจมีประชาชนบางส่วนเกิดความกังวล ไม่อยากเดินทางไปในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น "ลอยกระทงออนไลน์"

 

ตำรวจเตือน \"ลอยกระทงออนไลน์\" ใส่ชื่อข้อมูลส่วนตัว อันตรายติดคุกหัวโต

 

ประกอบกับ มีเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งใช้โอกาสนี้ในการจัดกิจกรรม "ลอยกระทงออนไลน์" โดยให้ผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมกิจกรรมกรอกชื่อ นามสกุล ข้อมูลส่วนบุคคล และคำอธิฐานต่าง ๆ เพื่อลอยไปกับกระทงออนไลน์

 

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง ในการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหว เช่น วันเดือนปีเกิด ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่ ฯลฯ และขอให้เลือกใช้บริการเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากอาจมีผู้ไม่หวังดี อาศัยโอกาสนี้ ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์โดยมิชอบ 

 

หรือนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งอันตรายเสี่ยงถูกจำคุก และบางเว็บไซต์ อาจให้ประชาชนกรอก บัญชี และรหัสผ่าน ของสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งบางเว็บไซต์อาจสร้างหน้าเว็บขึ้นมา เพื่อหลอกเก็บข้อมูล บัญชี และรหัสผ่าน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในภายหลัง ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับความเสียหายได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ