ข่าว

"ข้าวหลามสามัคคี" สืบสานงานลอยกระทง พัฒนาวัดปากพิงตะวันตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้าวหลามที่เผาในถังน้ำมัน หรือ ข้าวหลามอบถัง จะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงต่อชุด ใช้แรงงานน้อยกว่า ข้าวหลามก็สุกทั่วกว่า และใช้เวลาน้อยกว่า 

ที่จังหวัดพิษณุโลก (18 พ.ย.64 ) ชาวบ้าน กรรมการวัด และพระสงฆ์ วัดปากพิงตะวันตก หมู่ 2 ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก กำลังช่วยกันเผาข้าวหลาม เพื่อจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปในช่วงเทศกาลลอยกระทง เป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านช่วยทำอย่างต่อเนื่อง สืบงานงานประเพณีลอยกระทงมาช้านาน โดยชาวบ้านที่มาช่วยงานไม่คิดค่าแรง เงินจากการขายข้าวหลาม ส่งเข้าพัฒนาวัดทั้งหมด 

"ข้าวหลามสามัคคี" สืบสานงานลอยกระทง พัฒนาวัดปากพิงตะวันตก
 

การเผาข้ามหลามของวัดปากพิงตะวันตก ปีนี้เป็นปีที่สอง ที่หันมาเผาข้าวหลามในถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร จากเดิมที่เคย "เผาแบบราว" แบบโบราณที่ชาวบ้านทำมานาน เป็นการเผากลางแจ้ง ที่ใช้เวลาและแรงคนมาก โดยการเผาแบบราว กว่าจะได้ข้าวหลามแต่ละชุดใช้เวลาประมาณครึ่งวันส่วนข้าวหลามที่เผาในถังน้ำมัน หรือ ข้าวหลามอบถังนั้น จะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงต่อชุด ใช้แรงงานน้อยกว่า ข้าวหลามก็สุกทั่วกว่า และใช้เวลาน้อยกว่า 

 

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ทางวัดไม่ได้จัดงานลอยกระทง จากสถานการณ์โควิด แต่ก็เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มาลอยกระทงบริเวณแพในแม่น้ำน่านหน้าวัด 

"ข้าวหลามสามัคคี" สืบสานงานลอยกระทง พัฒนาวัดปากพิงตะวันตก

 

นายเกษม เถื่อนทองดี อายุ 55 ปี คณะกรรมการวัดปากพิงตะวันตก กล่าวว่า กิจกรรมนี้ทางวัดที่สืบทอดกันมาช้านานกว่า 30 ปี ซึ่งจัดขึ้นก่อนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ค่ำ 2 วัน โดยปีนี้จัดตรงกับวันที่ 18-20 พ.ย.64 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงพอดี ได้เตรียมข้าวเหนียวที่จะมาเผาข้าวหลามทั้งหมด 30 ถัง แบ่งเผาเป็น 3 วัน คือ วันละ 10 ถัง

 

โดยวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งเผาแล้วได้ข้าวหลามประมาณวันละ 1,000 กระบอก และเป็นปีที่สองที่เผาในถังแกลอนกว่า 30 ลูก ข้าวหลามสุกทั่วถึง ข้าวเหนียวเนื้อนุ่ม ฟืนไม่ชื้น ได้รสชาติ หอมอร่อย 

 

สำหรับราคาข้าวหลามปีนี้ จำหน่ายแบบไม่ปลอกเปลือกราคา กิโลกรัมละ 100 บาท ถ้าปอกเปลือก กิโลกรัมละ 120 บาท ตลอดทั้งวัน มีชาวบ้านมาทยอยซื้อจำนวนมาก และทุกวัน จะจำหน่ายหมดพอดีกับที่เผาขาย

"ข้าวหลามสามัคคี" สืบสานงานลอยกระทง พัฒนาวัดปากพิงตะวันตก ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ