ข่าว

เร่งแก้ปัญหา "ช้างป่า" พลัดตกสระน้ำ ป้องกันอันตรายช้างตกไปตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสนอเรื่องถึงผู้บังคับบัญชา ให้ชาวบ้านที่ขุดสระน้ำเพื่อการเกษตรบริเวณริมป่า จะต้องมีการปักหลักสูง และล้อมคอกสระน้ำอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าขนาดใหญ่ตกลงไปในสระเสียชีวิต

ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.64) พบช้างป่าเทือกเขาหลวงพลัดตกสระน้ำ ตายกลางสวนทุเรียน นายสัญญา ไทยหาญ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ อ.นบพิตำ พร้อมด้วย นายจรัล ด้วงแป้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขานัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจสอบ บริเวณสระน้ำที่ชาวบ้านขุดไว้กักเก็บน้ำ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากรุงชิง บ้านปากลง ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช  
เร่งแก้ปัญหา "ช้างป่า" พลัดตกสระน้ำ ป้องกันอันตรายช้างตกไปตาย

พบซากช้างเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 5 ตัน มีงางอกออกมายาว 1.3 เมตร ลอยอืดอยูในสระ ที่มีความลึก 4 เมตร กว้าง 10 เมตร ยาว 15 เมตร รอบ ๆ สระน้ำมีร่องรอยของการพยายามใช้งาแทงไปที่ริมตลิ่ง เพื่อจะดันตัวขึ้นมา  

 

หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ อ.นบพิตำ กล่าวว่า ช่วงเช้ามืด (17 พ.ย.) ชาวบ้านละแวกดังกล่าว ได้ยินเสียงช้างร้องผิดปกติ จึงขึ้นไปดู และพบช้างตกอยู่ในสระน้ำ ได้ช่วยกันเปิดวาล์วระบายน้ำออกจากสระ แล้วไปตามให้คนมาช่วยช้างป่า แต่พอขึ้นมาถึงกลับไม่เห็นช้างแล้ว เบื้องต้นคิดว่า ช้างน่าจะขึ้นจากสระน้ำไปได้แล้ว

 

กระทั่งตอนเที่ยงชาวบ้านย้อนกลับมาตรวจสอบในสระน้ำอีกครั้ง พบซากช้าง เริ่มลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำเล็กน้อย จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขานัน ดังกล่าว

เร่งแก้ปัญหา "ช้างป่า" พลัดตกสระน้ำ ป้องกันอันตรายช้างตกไปตาย

สำหรับช้างป่าตัวนี้ มักจะวนเวียนอยู่ละแวกนี้ ชาวบ้านจะคอยดูแลอนุรักษ์ตลอด ไม่มีใครทำร้ายช้าง ส่วนสาเหตุเนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้น้ำในสระเต็ม ช้างป่าตัวนี้จึงเดินพลัดตก ลงไปในสระ คาดว่าน่าจะตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา และพยายามจะหาทางขึ้นจากสระน้ำแต่ขึ้นเองได้  เพราะในสระน้ำ ปูด้วยผ้ายางหนา และลื่น จนถึงกลางคืน ช้างป่ารู้ว่า หมดหนทางรอดจึงพยายามส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ จนหมดแรงและจมน้ำตายในที่สุด 

 

หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ บอกอีกว่า หลังจากนี้จะเสนอเรื่องถึงผู้บังคับบัญชา ให้ชาวบ้านที่ขุดสระน้ำเพื่อการเกษตรบริเวณริมป่า จะต้องมีการปักหลักสูง และล้อมคอกสระน้ำอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าขนาดใหญ่ตกลงไปในสระเสียชีวิต เหมือนช้างป่าเคราะห์ร้ายตัวนี้ และน่าจะเสนอให้ใช้หลักการเดียวกันนำไปปฏิบัติทั่วประเทศ เพื่อดูแลอนุรักษ์สัตว์ป่า ต่อไป

เร่งแก้ปัญหา "ช้างป่า" พลัดตกสระน้ำ ป้องกันอันตรายช้างตกไปตาย

ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ